​Những lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020

Cập nhật, 14:37, Thứ Sáu, 26/02/2021 (GMT+7)

 

 Ngành thuế tăng cường tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế kê khai quyết toán thuế đúng quy định.Ảnh: TRẦN PHƯỚC
Ngành thuế tăng cường tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế kê khai quyết toán thuế đúng quy định.Ảnh: TRẦN PHƯỚC

Năm 2020, chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có thay đổi so với các năm trước đây, do đó công tác quyết toán thuế (QTT) TNCN năm 2020 cho các tổ chức trả thu nhập và cá nhân QTT TNCN thực hiện theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38; Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14; Nghị định số 126/2020/NĐ-CP; Thông tư 111/2013/TT-BTC và Thông tư số 92/2015/TT-BTC .

Để đảm bảo QTT TNCN được thực hiện đúng quy định, cần lưu ý một số nội dung như sau:

* Thời hạn nộp hồ sơ QTT:

- Đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập: Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (ngày 31/3/2021).

- Đối với cá nhân trực tiếp QTT TNCN: Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (ngày 30/4/2021).

* Thời hạn nộp thuế: Thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai QTT.

Như vậy, đối với cá nhân tự QTT trực tiếp (có phát sinh số thuế phải nộp > 50.000đ) với cơ quan thuế thì thời hạn nộp hồ sơ khai QTT và nộp thuế TNCN năm 2020 chậm nhất là ngày 30/4/2021.

* Lưu ý về các khoản giảm trừ:

- Mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân: 11.000.000 đ/tháng (132 triệu đồng/năm). Người nộp thuế có nhiều nguồn thu nhập thì lựa chọn tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại một nơi. Trường hợp trong kỳ tính thuế, cá nhân cư trú chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân, hoặc tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân chưa đủ 12 tháng thì được tính đủ 12 tháng nếu thực hiện QTT theo quy định.

- Mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc: 4.400.000 đ/tháng/1 người phụ thuộc. Việc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng được tính kể từ tháng có phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng theo hướng dẫn tại Thông tư số 111 và Thông tư số 92 của Bộ Tài chính.

+ Để được giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc khi người phụ thuộc đã đăng ký và có đầy đủ hồ sơ chứng minh người phụ thuộc theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 9 Thông tư số 111 thì được tính giảm trừ gia cảnh trong năm 2020, kể cả trường hợp người phụ thuộc chưa được cơ quan thuế cấp mã số thuế.

+ Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều người nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì người nộp thuế tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế.

+ Điều kiện để xác định người khuyết tật, không có khả năng lao động là người phụ thuộc: Người khuyết tật, không có khả năng lao động theo hướng dẫn tại tiết điểm đ, khoản 1, Điều 9 Thông tư số 111 là những người thuộc diện điều chỉnh của pháp luật về người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo và không có khả năng lao động.

* Nơi nộp hồ sơ QTT:

Người nộp thuế là cá nhân trực tiếp khai QTT đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công: Theo quy định tại khoản 6 Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP:

- Có thu nhập tại 2 nơi trở lên bao gồm cả trường hợp vừa có thu nhập thuộc diện khai trực tiếp, vừa có thu nhập do tổ chức chi trả đã khấu trừ thì cá nhân nộp hồ sơ khai QTT tại cơ quan thuế nơi có nguồn thu nhập lớn nhất trong năm.

- Có thu nhập tiền lương, tiền công thuộc diện tổ chức chi trả khấu trừ tại nguồn từ 2 nơi trở lên:

+ Đã tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ khai QTT tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập đó.

+ Có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng có tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân thì nộp hồ sơ khai QTT tại cơ quan thuế quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng.

+ Có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng không tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân thì nộp hồ sơ khai QTT tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

+ Chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất cứ tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ khai QTT tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

+ Trường hợp cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động, hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng, hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi đã khấu trừ 10% thì nộp hồ sơ khai QTT tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

+ Cá nhân cư trú trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm QTT không làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nơi nộp hồ sơ khai QTT là cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

KHÁNH VY