"Làm" sự kiện bán hàng

Cập nhật, 17:27, Thứ Sáu, 27/11/2020 (GMT+7)

Thứ sáu- 27/11, mọi người bất ngờ khi nhiều cửa hàng điện máy, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiêu dùng… “kích hoạt” ngày Black Friday. Đây là một trong nhiều sự kiện trong năm được mở ra để thu hút không chỉ người cuồng mua sắm, mà cả những người rất hạn chế mua sắm.

Một cửa hàng thời trang giảm giá đến 70%
Một cửa hàng thời trang giảm giá đến 70%

Dạo một vòng ngày Black Friday ở TP Vĩnh Long, dễ dàng nhận thấy không khí ồn ào ở các trung tâm điện máy. Rất nhiều thương hiệu điện máy giảm giá đến 50%, các trung tâm làm nhiều cách như bày hàng ra phía trước cùng loa phát thanh chương trình khuyến mãi rộn ràng.

Trong khi điện máy Chợ Lớn có chương trình “Ngày rực lửa- giảm giá kinh hoàng”, thì Nguyễn Kim “giảm bung nóc” đến 50%, điện máy Xanh có “Ngày đen bật đèn giảm hết” từ 25-50%, còn điện máy Khai Trí cũng có Black Friday giảm giá đến 70%... các sự kiện này ít nhiều đều gây được sự chú ý của người tiêu dùng.

Trong khi đó, lĩnh vực thời trang cũng có Black Friday sôi động không kém cạnh. Nhiều cửa hàng, shop thời trang thương hiệu nổi tiếng… đều “làm” sự kiện khuyến mãi, giảm giá từ 15- 50%, thậm chí đến 70% và khá kích thích các tín đồ yêu thích thời trang.

Tại Trung tâm thương mại Vincom Vĩnh Long, siêu thị Coop Mart hầu hết các thương hiệu, cửa hàng thời trang đều có thông báo khuyến mãi nổi bật. Chị Kim Thanh (phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết, chị thường “săn” hàng giảm giá vào thời điểm này và tranh thủ mua sắm ngay khi các chương trình mở ra để lựa được món hàng thời trang ưng ý, có nhiều size, mẫu mã lựa chọn hơn.

Có thể thấy, thời gian gần đây, người bán hàng đã chú trọng “làm” sự kiện để “giải phóng hàng tồn”, “kích thích mua sắm” theo nhiều kênh trực tiếp đến trực tuyến. Điều này cho thấy thị trường đang có sự chuyển động rất đa dạng. Ở thị trường Vĩnh Long hiện nay, có thể thấy nhiều cửa hàng, shop thời trang nhỏ cũng đã nhảy vào cuộc chơi “sale up”, với nhiều hậu mãi, chăm sóc khách hàng khá tốt.

Trong khi đó, khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp thì mua sắm online đã trở nên phổ biến hơn. Dước tác động của dịch bệnh, thu nhập của không ít người bị giảm sút, nên khi mua sắm cũng cân nhắc khá nhiều, đây cũng là lý do người tiêu dùng mong chờ vào các dịp sale. Hơn nữa, người tiêu dùng ở tỉnh cũng đang chuyển dần từ xu hướng muốn mua “sản phẩm giá rẻ nhất”, sang “hàng chất lượng giá rẻ”.

Tuy nhiên, trong khi ngày Black Friday ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh được người dân chờ đợi và không khí mua sắm tấp nập, thì ở Vĩnh Long lại khá yên ắng.

Ngoài sự ồn ào ở một số trung tâm điện máy được nhân viên bán hàng hoạt náo sôi động lên và người đi đường dừng lại để nhận bong bóng làm quà cho trẻ con, thì ở các cửa hàng thời trang lại thưa vắng khách. “Các cửa hàng la khuyến mãi 50%, 70% nhưng lại rất ít hàng hóa, mẫu mã và size phù hợp cho khách hàng lựa chọn”- một vài khách hàng nữ cho biết vậy.

 

Bạn có biết những sự kiện mua sắm?

Ngoài Black Friday- Thứ 6 đen tối, trước đây chỉ có tại các cửa hàng truyền thống ở Châu Âu, nhưng nay, tất cả các sàn thương mại điện tử ở các nơi trên toàn thế giới đều tung ra chương trình giảm giá trong ngày này.

Tiếp đến 11/11- Ngày độc thân, đầu tiên được phổ biến ở Trung Quốc bởi sàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba. Cyber Monday- Thứ hai điện tử, ngày 30/11, nếu Black Friday chủ yếu dành cho những nhà bán lẻ lớn thì Cyber Monday dành cho những nhà bán lẻ nhỏ hơn. Black Friday và Cyber Monday kết hợp thành một đợt giảm giá cuối tuần hoành tráng- nghĩa là bạn có tới tận 4 ngày để mua sắm các mặt hàng giảm giá.

12/12- đây là một đợt bán hàng thương mại điện tử khác do Alibaba khởi xướng. Boxing Day- 26/12: đợt sale cuối cùng của năm, có nguồn gốc từ Anh quốc với ý nghĩa dành tặng những món quà cho người yêu thương. Và ngày nay nó đã trở thành ngày để hầu hết các thương hiệu tổ chức một đợt giảm giá để dọn sạch những gì còn sót lại sau đợt lễ Giáng sinh.

Cũng thật là nhiều ngày, với đủ lý do để mua sắm đấy chứ ạ!

Bài, ảnh: LÝ AN