Blog thị trường

Phải đảm bảo nguồn cung thịt heo cho tết

Cập nhật, 14:04, Thứ Sáu, 06/11/2020 (GMT+7)

Theo chỉ thị gửi sở công thương các tỉnh- thành mới đây, Bộ Công thương đề nghị rà soát khả năng cung ứng mặt hàng thịt heo trong dịp cuối năm 2020 và Tết Tân Sửu 2021. Nếu thiếu thì cho nhập khẩu.

Chỉ thị yêu cầu sở công thương các tỉnh cần phối hợp với sở nông nghiệp- PTNT tổ chức giám sát dịch tả heo Châu Phi, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt heo và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.

Tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt cục bộ, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường hàng hóa và thị trường thực phẩm. 

Doanh nghiệp phân phối thực phẩm trên địa bàn các tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp chăn nuôi tập trung có phương án bảo đảm nguồn cung cấp heo thịt cho thị trường và thực hiện việc giảm giá thành phẩm tương ứng cho người tiêu dùng.

Chỉ thị cũng nêu rõ, trong trường hợp cần thiết, cần có phương án nhập khẩu các mặt hàng thịt gia súc từ nước ngoài để bình ổn thị trường.

Tại Vĩnh Long, đàn heo của tỉnh hiện ước khoảng 226.442 con, tăng 35,5% hay tăng 59.330 con so cùng kỳ năm trước. Những ngày gần đây, giá heo hơi đã giảm mạnh, còn khoảng 75.000- 77.000 đ/kg.

Ngoài việc người chăn nuôi tích cực tăng đàn, tái đàn, thì việc nhập khẩu heo sống đã góp phần giảm bớt căng thẳng của sự mất cân đối về cung- cầu của mặt hàng thịt heo, giúp giá heo hơi “hạ nhiệt”.

Để bảo đảm nguồn hàng thịt heo cho thị trường Tết Nguyên đán, hàng năm Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long mời gọi các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường chủ động nguồn hàng, đẩy mạnh cung ứng thịt heo.

Bên cạnh đó, phối hợp các đơn vị liên quan tuyên truyền đến các cơ sở giết mổ, trang trại chăn nuôi và người dân về khả năng đảm bảo nguồn cung thịt heo, tránh phao tin khan hiếm thịt heo để trục lợi, gây xáo trộn thị trường.

NGUYỄN HOÀNG