HTX cần nâng cao trình độ quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Cập nhật, 09:00, Thứ Tư, 28/10/2020 (GMT+7)

 

Sản phẩm của hợp tác xã trưng bày tại hội chợ quốc tế sản phẩm của khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã.
Sản phẩm của hợp tác xã trưng bày tại hội chợ quốc tế sản phẩm của khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã.

Ông Nguyễn Mạnh Cường- Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam- cho rằng đó là hướng đi tất yếu để các HTX thay đổi năng suất, chất lượng sản phẩm trong bối cảnh thiếu lao động ở khu vực nông thôn hiện nay.

Ông cũng cho rằng, khu vực kinh tế tập thể, HTX cần chuyên môn hóa các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu, đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm, hàng hóa ra thị trường trong nước và nước ngoài.

Cả nước hiện có gần 27.300 HTX (hơn 17.500 HTX nông nghiệp, gần 9.800 HTX phi nông nghiệp). Giai đoạn 2016- 2020, đã có gần 1.500 HTX được tiếp cận hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ và xúc tiến thương mại với tổng kinh phí của Trung ương và địa phương là gần 164 tỷ đồng, bình quân mỗi HTX nhận hỗ trợ gần 110 triệu đồng. Hệ thống Liên minh HTX đã tư vấn, hướng dẫn cho các HTX trong ứng dụng, chuyển giao công nghệ, sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm…

Tại Vĩnh Long, tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho HTX như chính sách về đất đai, tín dụng, ứng dụng khoa học công nghệ, thuế… 9 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh thành lập mới 13 HTX, giải thể 3 HTX, nâng tổng số HTX hiện có là 167 HTX.

Tin, ảnh: SÔNG HẬU