Xuất khẩu gạo, rau quả vào EU tăng sau EVFTA

Cập nhật, 12:42, Thứ Năm, 17/09/2020 (GMT+7)

Theo Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp- PTNT), những tác động tích cực của Hiệp định EVFTA đã lan tỏa đến gạo xuất khẩu. Cụ thể, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU đã tăng phổ biến từ 80- 200 USD/tấn tùy loại so với thời điểm trước khi EVFTA có hiệu lực.

Ước tính trị giá xuất khẩu gạo tháng 8/2020 của Việt Nam vào thị trường EU đạt hơn 1,2 triệu USD, tăng tới 93,5% so với tháng 7 và tăng 35,6% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh gạo, rau quả tươi Việt Nam cũng được đánh giá đã và đang rộng cửa vào EU kể từ ngày 1/8 vừa qua. Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau quả Việt Nam.

Cùng với đó, việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ.

Trị giá xuất khẩu các sản phẩm rau quả của Việt Nam sang thị trường EU trong tháng 8 ước đạt 14,7 triệu USD, tăng 25,2% so với tháng 7 và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính chung trong tháng 8, tổng trị giá xuất khẩu nông- lâm- thủy sản vào EU là 350 triệu USD, tăng trưởng 17% so với tháng 7/2020.

Để thúc đẩy xuất khẩu toàn ngành nông- lâm- thủy sản thời gian tới, Bộ Nông nghiệp- PTNT xác định tập trung tận dụng từng nhóm thị trường xuất khẩu; nâng cao chất lượng dự báo thị trường và kịp thời thông tin tới các địa phương, doanh nghiệp để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp.

LÝ AN