Nhà nông tìm hiểu

Điều trị bệnh thối ấu trùng ở ong mật

Cập nhật, 15:50, Thứ Ba, 15/09/2020 (GMT+7)

Tôi nuôi ong lấy mật thấy có hiện tượng ấu trùng ong bị thối, Bạn Nhà nông cho hỏi cách chữa trị bệnh này như thế nào?

Lê Văn Hoàng (An Bình- Long Hồ)

Anh Hoàng mến! Để điều trị bệnh thối ấu trùng ong mật, anh có thể áp dụng một số biện pháp sau:

+ Phương pháp phun thuốc: Khi ong bị bệnh nhẹ hoặc gần vào vụ mật nên dùng phương pháp phun thuốc là tốt nhất. Cách pha thuốc: Dùng một trong các loại kháng sinh như: Steptomycin, Kanamycin pha vào nước sôi để nguội với liều lượng cứ 1 lọ (1g) kháng sinh pha với 1 lít nước cho vào bình phun sương (loại có hạt nước nhỏ và mịn). Cách phun: nhấc cầu ong lên phun đều 2 mặt cầu và cả lên cơ thể con ong. Cách 2 ngày phun 1 lần, không nên phun quá nhiều làm đàn ong xáo trộn dễ bị bốc bay.

+ Điều trị bằng cách pha kháng sinh với nước đường cho ong ăn. Theo đó, anh có thể dùng một trong các loại thuốc sau: Steptomycin 0,5g pha với 1 lít sirô đường hoặc Kanamycin 0,5g pha với 1 lít sirô đường theo tỷ lệ 1:1, khuấy đều nước thuốc vào sirô đường, cho đàn ong bệnh ăn 3 ngày liền vào buổi tối, mỗi tối ăn 100 ml/cầu. Trước khi cho ong ăn anh cần loại bớt cầu bệnh nặng, cầu cũ để ong phủ dày lên cầu còn lại. Anh cần nhập các đàn ong bị bệnh yếu vào chung với nhau để chữa trị.

Anh cũng cần chú ý nếu điều trị trong 3 ngày mà không thấy khỏi thì anh cần thay thuốc khác ngay và tiếp tục loại bỏ bớt cầu ong. Hôm sau kiểm tra nếu ong ăn chưa hết phải rút máng ra và rửa sạch. Đàn ong bị bệnh nặng cần phải nhốt ong chúa 3- 4 ngày đề phòng bốc bay. Anh phải dừng việc cho ăn thuốc kháng sinh trước vụ mật 3 tuần để mật ong thu được không có dư lượng thuốc kháng sinh.

BẠN NHÀ NÔNG