Khởi nghiệp từ mứt vỏ bưởi truyền thống

Cập nhật, 10:47, Thứ Năm, 17/09/2020 (GMT+7)

 

Chị Nguyễn Thị Thu Hà khởi nghiệp với sản phẩm mứt vỏ bưởi truyền thống của gia đình.
Chị Nguyễn Thị Thu Hà khởi nghiệp với sản phẩm mứt vỏ bưởi truyền thống của gia đình.

Với niềm đam mê và sự quyết tâm, khát khao cháy bỏng muốn gìn giữ và phát triển sản phẩm truyền thống của gia đình; sản phẩm mứt vỏ bưởi và mứt quả hạnh đã trở thành hành trang trên con đường khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Thu Hà (xã Tân Bình- Bình Tân) với cơ sở sản xuất thực phẩm Nguyễn Gia.

Khởi sự kinh doanh bằng vỏ bưởi

Thời gian gần đây, sự thành công của một số ý tưởng khởi nghiệp về những sản phẩm đặc trưng của địa phương đã góp phần minh chứng thực tế cho hướng tiếp cận mới của nhiều bạn trẻ đối với các giá trị truyền thống.

Hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh sản phẩm khởi nghiệp bắt nguồn từ nguyên liệu địa phương, tạo nên sản phẩm “nhà làm” mang lại hiệu quả về kinh tế, chị Nguyễn Thị Thu Hà đã mạnh dạn đem sản phẩm mứt vỏ bưởi và mứt vỏ hạnh truyền thống của gia đình bắt nhịp với làn sóng khởi nghiệp của thế hệ trẻ tỉnh nhà.

Chia sẻ về bước đầu khởi nghiệp, chị Hà cho biết, được sinh ra và lớn lên trong gia đình lâu đời, các loại mứt truyền thống luôn có mặt vào mỗi dịp lễ tết, đám tiệc của gia đình chị và cũng là quà tặng cho họ hàng mang về.

Sau này, tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ phía bạn bè, đồng nghiệp, chị Hà quyết định khởi sự kinh doanh với sản phẩm mứt vỏ bưởi, mứt quả hạnh truyền thống mang tên Nguyễn Gia.

“Mứt vỏ bưởi là sản phẩm truyền thống của gia đình tôi, được tạo ra bằng sự tích lũy kinh nghiệm lâu đời, từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Việc nắm rõ quy trình sản xuất cơ bản để tạo ra sản phẩm chất lượng giúp tôi thuận lợi khởi nghiệp hơn so với các bạn trẻ bắt đầu bằng sản phẩm hoàn toàn mới”- chị Hà cho biết.

Mứt vỏ bưởi, mứt quả hạnh Nguyễn Gia mang hương vị độc đáo của sản phẩm truyền thống gia đình.
Các sản phẩm mứt vỏ bưởi, mứt quả hạnh của chị Hà được nhiều người tiêu dùng tiếp nhận.

Đối với chị Hà, chất lượng sản phẩm nằm ở cái tâm với nghề. Trong thời buổi luôn phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, người sản xuất phải đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu; sản phẩm ngon và sạch mới có thể tồn tại lâu dài và vươn xa.

Chính vì thế, chị Hà chú trọng trong từng khâu sản xuất từ cách lựa chọn nguyên liệu đầu vào, xử lý, chế biến nguyên liệu.

“Nguyên liệu làm mứt rất quan trọng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm làm ra. Sử dụng vỏ bưởi Năm Roi làm mứt sẽ tạo ra sản phẩm ngon hơn so với loại bưởi khác”- chị Hà nói. Nhờ vậy, nét độc đáo của sản phẩm mứt vỏ bưởi Nguyễn Gia đến từ vị the nhẹ của bưởi kết hợp với vị ngọt thanh của đường.

Với cách làm thủ công nên mứt vẫn giữ được màu xanh tươi của vỏ bưởi và màu trắng trong của ruột bưởi. “Mứt vỏ bưởi Nguyễn Gia không những đẹp mà còn rất ngon, ăn vào có cảm giác vừa dai lại vừa giòn. Hơn nữa, sản phẩm còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa”- khách hàng Nguyễn Linh cho biết.

Đến khát vọng sản phẩm đặc trưng tỉnh nhà

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến kênh tiêu thụ hàng hóa truyền thống, chị Hà quyết định đầu tư phát triển kênh bán hàng online song song để khắc phục khó khăn.

Việc ứng dụng kênh bán hàng online đã giúp chị Hà lan tỏa thông tin sản phẩm đến với khách hàng gần xa; dễ dàng nhận được phản hồi và tương tác với khách hàng hơn.

Mặt khác, để việc sản lượng mứt thành phẩm còn hạn chế do sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống không còn là nỗi băn khoăn, chị Hà phấn đấu đầu tư trang thiết bị hiện đại để đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm trong thời gian tới.

Đồng thời, hưởng ứng phong trào khởi nghiệp sử dụng tài nguyên bản địa, mới đây, chị Hà đã ký kết biên bản ghi nhớ cung cấp- tiêu thụ vỏ bưởi với hợp tác xã Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (TX Bình Minh), góp phần phát triển giá trị gia tăng đặc sản bưởi Năm Roi.

Mứt vỏ bưởi, mứt quả hạnh Nguyễn Gia mang hương vị độc đáo của sản phẩm truyền thống gia đình.
Mứt vỏ bưởi, mứt quả hạnh Nguyễn Gia mang hương vị độc đáo của sản phẩm truyền thống gia đình.

Từ mục tiêu giữ lại nét truyền thống để sản phẩm mứt Nguyễn Gia “khác biệt với các sản phẩm vỏ bưởi sấy ngoài thị trường” ngay những ngày đầu khởi nghiệp, giờ đây chị Hà nỗ lực đưa mứt vỏ bưởi thành sản phẩm đặc trưng của tỉnh nhà.

“Việc đăng ký đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh là tiền đề góp phần đưa sản phẩm mứt vỏ bưởi Nguyễn Gia tiến thêm trên hành trình trở thành quà lưu niệm cho khách du lịch đến Vĩnh Long và là sản phẩm đặc trưng để người dân Vĩnh Long giới thiệu đến bạn bè khắp nơi”- chị Hà chia sẻ.

Đối với chị Hà, ngọn lửa khởi nghiệp của người trẻ phải được thắp sáng từ lòng tin và sự kiên trì, quyết tâm; từ đó góp phần hình thành cộng đồng startup ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Chị Hà mong muốn, thời gian tới cơ quan quản lý cần tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp từ quy định pháp luật đến các chính sách hỗ trợ như vốn, trang thiết bị, khoa học kỹ thuật.

Ngoài ra, cần tổ chức nhiều lớp tập huấn khởi nghiệp, phát triển ý tưởng khởi nghiệp, xây dựng nhãn hiệu, thiết kế logo, bao bì sản phẩm, giới thiệu quảng bá sản phẩm... để hun đúc tinh thần khởi nghiệp, giữ lửa nhiệt huyết trong tim những bạn trẻ trên chặng đường khởi sự kinh doanh.

Theo bà Võ Ngọc Thơ- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Bình Tân, chị Nguyễn Thị Thu Hà cùng cơ sở sản xuất thực phẩm Nguyễn Gia (ấp Tân Phước- xã Tân Bình) đã tiến hành khởi nghiệp trên cơ sở phát triển nghề truyền thống gia đình kết hợp sử dụng tài nguyên bản địa. Hiện nay, địa phương phối hợp tạo điều kiện hỗ trợ để cơ sở thực hiện đăng ký tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm từ đó góp phần tuyên truyền, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA