Rượu ngoại: thật- giả lẫn lộn

Cập nhật, 21:40, Thứ Sáu, 31/07/2020 (GMT+7)

 

Nhiều vụ vận chuyển hàng lậu, trong đó có rượu ngoại không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.
Nhiều vụ vận chuyển hàng lậu, trong đó có rượu ngoại không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

“Sính ngoại”, lấy tiếng cho “sang”, không ít người tiêu dùng phải bỏ ra khoản tiền không nhỏ để mua những chai rượu ngoại mác hàng xịn, hàng nhập, hàng xách tay,… mà chất lượng thật hay giả thì… “hên xui”, nguồn gốc thật sự thì cũng chẳng ai biết.

Thật - giả ai hay!

Nhiều người cho rằng, việc thưởng thức hay biếu rượu ngoại đang là một “mốt” thời thượng song rất ít người biết được đâu là rượu chính hãng, đâu là rượu dỏm. Đặc biệt là hiện nay tình trạng rượu nhập lậu không hóa đơn chứng từ vẫn diễn ra phổ biến và phức tạp.

Đó là chưa kể hiện nay không ít người gắn mác rượu ngoại xách tay giá rẻ, “hàng chính hãng” thanh lý để thu hút người tiêu dùng. Không ít người tiêu dùng dù không uống rượu ngoại nhưng cũng tìm mua để tặng “cho sang”.

Song, nhiều người cũng lo lắng phía sau chữ “hàng xách tay” thì chất lượng sẽ như thế nào bởi không ai kiểm chứng và chỉ có một số ít người sành rượu mới biết được đâu là thật, đâu là giả.

Chủ một điểm bán rượu ngoại lâu năm, cho hay: Hiện nay trên thị trường, chỉ có một số rất ít người mua được hàng xách tay thật bởi có tình trạng một số người vì hám lợi, bán hàng trộn; nghĩa là pha thêm hàng chất lượng thấp vào các lô hàng xách tay nước ngoài. Trong đó có mặt hàng rượu ngoại.

Theo ngành chức năng, thủ đoạn kinh doanh rượu ngoại giả ngày càng tinh vi, đặc biệt là với những nhãn rượu nổi tiếng trên thế giới, như: làm giả toàn bộ, dùng chai rượu đã sử dụng, đóng rượu giả, rượu kém chất lượng vào (vỏ và nút chai được thu mua lại từ các nhà hàng, quán rượu, khác) hoặc làm giả toàn bộ từ chai, nút, nhãn mác được đưa vào từ nước ngoài và đóng chai tại Việt Nam, còn tem chống hàng giả cũng có thể làm giả luôn!

Thời gian qua, ngành chức năng đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả, gian lận thương mại mà trong đó rượu, bia, thuốc lá là mặt hàng vi phạm phổ biến. Trong 6 tháng đầu năm, qua kiểm tra, BCĐ 389 tỉnh cũng đã phát hiện gần 100 chai rượu các loại vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh- cho biết, tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại không giảm- đặc biệt là vận chuyển và kinh doanh nhập lậu như: thuốc lá điếu, mỹ phẩm, rượu, bia,…

Hàng vi phạm về an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng kém chất lượng,… vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là vào thời điểm mùa mưa bão và các ngày lễ của những tháng cuối năm 2020. Qua kiểm tra, những vụ vi phạm về hàng cấm, hàng nhập lậu với số lượng lớn đều bị phát hiện trên khâu lưu thông.

Cần siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra

Rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu giả ngoài việc ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng còn tác động tiêu cực tới môi trường kinh doanh và gây thất thu ngân sách. Đáng nói là hiện nay, tình hình buôn lậu, buôn bán rượu, bia không có nguồn gốc diễn ra với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi và khó phát hiện.

Để góp phần bình ổn thị trường hàng hóa và giá cả, kịp thời kiểm tra phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, ông Lê Thanh Phong cho biết, thời gian tới, Cục Quản lý thị trường sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sâu rộng trong quần chúng nhân dân nhất là đối với các đối tượng kinh doanh, mua bán, chủ phương tiện vận tải, tài xế. Khuyến khích người dân tham gia tố giác, cung cấp thông tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác nghiệp vụ, nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, tuyến trọng điểm kịp thời phát hiện, xử lý những đường dây, ổ nhóm buôn lậu, sản xuất, mua bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh, mua bán trên địa bàn, nhất là khâu lưu thông hàng hóa; chủ động có kế hoạch kiểm tra phát hiện, xử lý vi phạm và tội phạm lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo các chuyên gia, để hạn chế tình trạng mua rượu giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, quan trọng hơn hết là người tiêu dùng phải mua hàng ở nơi có uy tín. Mua hàng ở những đại lý, siêu thị lớn sẽ có thể giảm thiểu được rủi ro từ việc mua phải những chai rượu giả kém chất lượng.

Song song đó, khi chọn mua cần kiểm tra nắp nút chai, kiểm tra nhãn rượu bởi hàng chính hãng luôn đi đầu trong công nghệ tem nhãn để đảm bảo thương hiệu. Đặc biệt, những chai rượu ngoại luôn có tem chống giả, mã số mã vạch đầy đủ. Người tiêu dùng có thể sử dụng phần mềm quét mã vạch trên điện thoại thông minh để truy xuất nguồn gốc, thành phần của rượu xem có phù hợp và an toàn không.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN