Blog thị trường

Nâng tầm hàng Việt Nam

Cập nhật, 13:40, Thứ Sáu, 26/06/2020 (GMT+7)

Hơn 10 năm qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai rộng khắp, được mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, từng bước đi vào thực chất với những con số “biết nói”.

Cùng tốc độ phát triển nhanh của các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, lượng hàng Việt Nam tại các hệ thống siêu thị trong nước hiện cũng luôn đạt tỷ lệ từ 90% trở lên. Tỷ lệ hàng Việt Nam tại các chợ, cửa hàng tiện lợi đang chiếm ít nhất cũng khoảng 60%.

Thị trường đã chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều thương hiệu Việt như: Vingroup, Thaco, Biti’s, Vinamilk, TH Truemilk, Vinamit, Bibica, Vissan, Tân Hiệp Phát...

Đây là những thương hiệu Việt Nam đã tạo được tên tuổi, có thương hiệu còn đạt doanh số hàng tỷ USD.

Nhiều thương hiệu nội địa đã cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí còn vượt mặt so với dòng sản phẩm cùng phân khúc của các thương hiệu nước ngoài hay của những tập đoàn, công ty đa quốc gia ở thị trường trong nước.

Điều đáng ghi nhận là nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam đã tạo dựng được uy tín, có mặt rộng khắp trên các gian hàng bán lẻ truyền thống lẫn hiện đại và ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn nhiều hơn.

Sự phát triển đa dạng của hàng Việt Nam góp phần làm thay đổi suy nghĩ, thói quen tiêu dùng của người dân, tạo nên diện mạo mới trên thị trường hàng hóa nội địa, từ chỗ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến nay đã được “nâng tầm” “Người Việt Nam tin dùng hàng Việt Nam”.

Nhiều ý kiến cho rằng, sau dịch COVID-19, các nước sẽ quan tâm hơn đến thị trường nội địa, do vậy cần kêu gọi người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam nhằm tạo đà cho sản xuất phát triển bền vững, tránh phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu.

Kế hoạch của Bộ Công thương hưởng ứng cuộc vận động này trong năm nay, mục tiêu là tạo nền tảng và môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh; tổ chức giới thiệu ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới kiều bào và thực hiện chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.

NGUYỄN HOÀNG