Giá thịt heo cao "chưa từng có" nhưng lợi nhuận cao không dành cho hộ nuôi nhỏ lẻ

Cập nhật, 05:18, Thứ Sáu, 22/05/2020 (GMT+7)

Hiện giá heo thịt đang ở mức cao kỷ lục “chưa từng có”, từ 9,2- 9,5 triệu đồng/tạ. Với mức giá này, theo nhiều hộ chăn nuôi heo, người nuôi đã có lời 3- 3,5 triệu đồng/tạ. Dù có lời cao, nhưng việc tái đàn, khôi phục đàn heo hiện nay ở nhiều địa phương vẫn còn khá chậm, người nuôi nhỏ lẻ lo ngại rủi ro.

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT) đánh giá, dù tỉnh không còn bệnh dịch tả heo Châu Phi nhưng nguy cơ tái phát dịch trong năm 2020 rất cao.

Đến thời điểm hiện tại, chỉ có 230 cơ sở tái đàn sau dịch tả heo Châu Phi với trên 14.700 con, nhưng hầu hết đều có quy mô trang trại và trong đó có 6.850 con của 8 cơ sở chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Trong khi đó, rất nhiều hộ chăn nuôi heo quy mô nhỏ lẻ lại khó nắm bắt cơ hội giá cao để tái đàn, do chưa đảm bảo được điều kiện an toàn sinh học cấp độ cao để phòng chống sự xâm nhập của vi rút dịch tả heo Châu Phi.

Ngoài ra, người chăn nuôi còn sợ mầm bệnh vẫn còn tồn tại trong môi trường khó bài trừ triệt để và có thể tiếp tục tấn công vào những đàn heo mới trong điều kiện vắc xin phòng bệnh chưa có.

Theo ông Lê Thanh Tùng, đã đến lúc người chăn nuôi phải thay đổi nhận thức và phương thức chăn nuôi. Để nuôi heo có lợi nhuận, hạn chế rủi ro người nuôi cần phải chuyên nghiệp.

Thực tế, việc chăn nuôi theo hướng tập trung, quy mô lớn được đánh giá là giải pháp hiệu quả giúp chủ động phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh, giảm rủi ro thị trường với điều kiện áp dụng an toàn sinh học tốt.

Tính đến tháng 3/2020, tổng đàn heo của tỉnh còn trên 232.500 con heo, giảm 31,66% (giảm gần 108.000 con heo) so cùng kỳ, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo Châu Phi.

THẢO LY