VASEP kiến nghị giải pháp gỡ khó doanh nghiệp thủy sản

Cập nhật, 05:57, Chủ Nhật, 05/04/2020 (GMT+7)

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có báo cáo Bộ Nông nghiệp- PTNT về hoạt động sản xuất, xuất khẩu thủy sản Việt Nam và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp (DN) trước dịch COVID- 19.

Theo VASEP, tháng 1/2020 gần như toàn bộ hoạt động xuất khẩu cá tra mới bị gián đoạn, ngưng trệ sang thị trường Trung Quốc và từ tháng 3, ảnh hưởng lan rộng sang khu vực Châu Âu.

Hiện phần lớn các DN thủy sản đều bị ảnh hưởng sản xuất do thiếu nguyên liệu (ngoại trừ DN cá tra). Đã có từ 35- 50% đơn hàng xuất khẩu tôm đi Mỹ và EU bị tạm hoãn giao hàng hoặc hủy do khách không bán được, cho dù tại nhiều nước nhập khẩu, nhà cung cấp đã linh hoạt giảm giá bán từ 25- 30% nhưng cũng không thể kích cầu.

Cũng theo VASEP, hiện nhiều DN gặp khó khăn trong di chuyển và các hoạt động liên quan đến việc xuất nhập khẩu. Nhiều DN vừa và nhỏ gần như không có các đơn hàng mới trong quý tiếp theo.

Để tháo gỡ khó khăn mà cộng đồng DN gặp phải, VASEP kiến nghị Bộ Nông nghiệp- PTNT báo cáo Chính phủ xem xét giảm thuế thu nhập DN, giảm giá điện cho nhà máy sản xuất, kho lạnh và gia hạn thời gian thanh toán tiền điện.

Đồng thời, đề nghị hỗ trợ cho người nuôi tiếp tục thả giống mới; các ngân hàng gia hạn nợ, không phạt nợ quá hạn; tiếp cận được gói vay ưu đãi, giảm các loại phí tạo điều kiện cho DN tiếp tục sản xuất.

NGUYỄN HOÀNG