Thị trường thịt heo

Nguồn cung giảm nhưng không thiếu

Cập nhật, 13:40, Thứ Sáu, 03/04/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo Châu Phi đã làm cho nguồn cung giảm khiến giá heo tăng mạnh. Ngành chức năng cũng đã có nhiều giải pháp bình ổn thị trường thịt heo.

Siêu thị đảm bảo nguồn cung thịt heo cho người tiêu dùng.
Siêu thị đảm bảo nguồn cung thịt heo cho người tiêu dùng.

Không thiếu thịt heo

Nhiều tiểu thương cho hay, hơn 1 tháng nay, giá thịt heo ở mức ổn định nhưng vẫn còn khá cao. Cụ thể, xương giò 120.000- 140.000 đ/kg, thịt nạc 130.000- 160.000 đ/kg, thịt đùi 130.000- 160.000 đ/kg, ba rọi 130.000- 170.000 đ/kg, sườn cốt lếch 130.000- 175.000 đ/kg, sườn bẹ 170.000- 185.000 đ/kg...

Lý giải nguyên nhân giá thịt heo cao, một số thương lái cho hay, giá heo hơi còn ở mức cao từ 7,5- 8 triệu đồng/tạ, có khi tăng lên 8,2 triệu đồng/tạ.

Anh Võ Văn Hoàng- thương lái thu mua heo (xã Lộc Hòa- Long Hồ), cho hay: Hiện nay, lượng heo ở các vùng nông thôn không còn nhiều.

Tôi phải thu mua thêm ở các địa bàn lân cận hoặc của công ty mới đủ giao các mối. Tuy nhiên, hiện nay sức tiêu thụ đã giảm 40% do giá cao, lại thêm trường học, quán xá nghỉ bán vì dịch COVID-19, nên tôi chỉ lấy vừa đủ bán, 2- 3 con/ngày”.

Theo anh Hoàng, khoảng 2 ngày nay, giá heo hơi có giảm nhẹ, do các doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn cam kết giảm giá thịt heo trong thời gian tới, nhưng giảm chỉ “nhỏ giọt”.

Tại nhiều chợ, giá thịt heo cũng còn đứng ở mức cao, lượng thịt vẫn đảm bảo nhu cầu. Chị Nguyễn Thị Nguyệt- tiểu thương chợ Vĩnh Long- cho biết: “Thịt heo giá cao nên người mua cũng hạn chế hơn. Lúc trước 1 người có thể mua 1- 2kg nhưng mấy tháng nay chỉ mua chừng 1kg trở lại.

Nhiều người chuyển sang nhiều loại thực phẩm thay thế khác. Tôi lấy hàng cũng nhắm chừng đủ bán, hết tới đâu thì lấy tới đó. Chỉ mong ngành chức năng có biện pháp ổn định thị trường thịt heo, không tăng giá nữa”.

Trong khi sức mua thịt heo tại chợ chững lại thì thịt heo tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi lại hút khách hơn. Chị Lê Thị Phương Uyên- Trưởng ngành hàng thực phẩm tươi sống- Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: “Khoảng 2 tháng nay, sức mua thịt heo có tăng hơn, siêu thị cũng tăng lượng thịt nhập vào để đáp ứng người tiêu dùng, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 như hiện nay. 

Bên cạnh đó, cuối tuần siêu thị còn có các chương trình khuyến mãi, giá tốt thịt heo để phục vụ khách hàng. Siêu thị nhập thịt hàng ngày nên ngày nào hết ngày đó”.

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT)- cho biết: Lượng heo trong thời gian qua hao hụt nhiều, nguyên nhân là do heo chết vì bệnh dịch tả heo Châu Phi, do người dân ngán tái đàn vì còn lo sợ dịch bệnh nên không nuôi lại. 

Trong khi đó, đàn nái trong năm cũng bị tiêu hủy rất nhiều do bệnh, cho nên muốn đạt được số lượng như trước không thể một sớm một chiều được.

Vì quá trình nuôi heo cần một thời gian dài, trong khi dịch mới tạm ổn 2- 3 tháng nên khó có thể cung ứng lượng thịt dồi dào để tạo giá bình thường như trước khi có dịch được.

Không ồ ạt tái đàn

Giá thịt heo vẫn còn ở mức cao.
Giá thịt heo vẫn còn ở mức cao.

Tại nhiều địa phương, nhờ công tác kiểm soát bệnh dịch tả heo Châu Phi được thực hiện tốt nên không còn xuất hiện tình trạng nhiễm bệnh mới.

Theo đó, ngành chức năng cũng có nhiều giải pháp ổn định thị trường, khuyến cáo người chăn nuôi đủ điều kiện tái đàn thực hiện theo đúng quy định.

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, hiện nay, dịch tả heo Châu Phi đã được kiểm soát, việc tái đàn cũng dần ổn định trở lại. Tuy nhiên, nguy cơ tái phát dịch vẫn còn cao, trong khi đó, tái đàn trong chăn nuôi chậm do con giống hiếm, giá con giống cao. 

Hơn nữa, “hiện nay bệnh dịch tả heo Châu Phi chưa có vắc xin phòng trị, mầm bệnh vẫn có thể tồn tại trong môi trường.

Do đó, những cơ sở, hộ chăn nuôi heo phải thay đổi suy nghĩ về cách nuôi heo, phải có kiến thức, hết sức thận trọng, cảm thấy nuôi heo áp dụng kỹ thuật an toàn sinh học được hãy mạnh dạn đầu tư”- ông Lê Thanh Tùng cho hay.

Thời gian qua, để bảo đảm nguồn cung cho thị trường, ngành nông nghiệp cũng đã tiến hành kiểm tra tình hình sản xuất ở các địa phương; vừa thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, vừa chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn người dân tái đàn theo hướng chăn nuôi an toàn sinh học.

Ông Lê Thanh Tùng khuyến cáo: Người chăn nuôi không nên nôn nóng tái đàn. Hiện tại, người nuôi heo đã tạm an toàn rồi thì có quyền nuôi trở lại. Dĩ nhiên, nuôi phải đăng ký, phải đảm bảo an toàn sinh học, có điều kiện tốt hãy nuôi nếu không nguy cơ tái dịch vẫn có thể xảy ra.

Ông Lê Thanh Tùng: Để giá không tăng quá cao, thì chủ trương nhập thịt heo ngoại như thời gian qua là hợp lý, để kiềm giá heo tăng lên. Vì giá cao chỉ có lợi cho một số người chăn nuôi, nhưng không có lợi cho người tiêu dùng, không mang tính ổn định về mặt giá cả.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN