Doanh nghiệp có dấu hiệu khan hiếm nguyên liệu, giảm đơn hàng

Cập nhật, 05:59, Chủ Nhật, 05/04/2020 (GMT+7)

Ban Quản lý Các Khu công nghiệp cho biết, đã nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn về việc khan hiếm nguyên liệu, giảm đơn hàng cũng như doanh thu xuất khẩu trước tình hình dịch COVID- 19 bùng phát thời gian qua.

Trong đó, ngành dệt may chịu ảnh hưởng lớn. Một số DN còn đang hoạt động do đã dự trữ nguồn hàng từ cuối năm ngoái, song nếu dịch bệnh kéo dài dự báo sẽ gặp khó khăn.

Qua ghi nhận tại một DN chuyên may mặc tại Khu công nghiệp Hòa Phú, trong khoảng 2 tuần nay, một số thời điểm đã hụt nguyên liệu do thời gian vận chuyển từ nước ngoài vào kéo dài và khó khăn khi qua lại các cửa khẩu.

Hiện một số hợp đồng với các nước Châu Á còn duy trì nhưng thị trường Châu Âu và Mỹ đã bị hủy. DN này cho biết hạn chế việc tăng ca, đồng thời cho công nhân nghỉ làm cả ngày thứ bảy hàng tuần (trước đây làm bình thường) để giảm khó khăn.

Trong khi, nhiều DN khác đã chuyển hướng vào thị trường nội địa, song cũng gặp nhiều vướng mắc vì đa số DN Việt Nam gia công xuất khẩu cho các thương hiệu nước ngoài.

Do đó, các mẫu mã, nguyên liệu sử dụng nhằm đáp ứng thị hiếu của nước ngoài, không phải cho thị trường trong nước.

Mặt khác, nhu cầu tiêu thụ trong nước cũng đang giảm sút do các biện pháp phòng dịch cũng như tâm lý giảm chi tiêu những mặt hàng không thiết yếu.

N. HOÀNG