Chợ, siêu thị cùng chung tay phòng chống dịch

Cập nhật, 05:53, Thứ Bảy, 04/04/2020 (GMT+7)

Người bán, người mua đều đeo khẩu trang, nghiêm túc thực hiện thông báo của ngành chức năng về việc tạm ngưng hoạt động hay giữ khoảng cách khi mua bán,... cho thấy ý thức tự giác của nhiều người trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID- 19 tại nhiều chợ, siêu thị.

Theo đó, trong thời gian cách ly 15 ngày, Sở Công thương khẳng định đảm bảo nguồn hàng hóa thiết yếu, người dân không nên tích trữ.

 Chốt đo thân nhiệt và phát khẩu trang tại chợ Vĩnh Long.
Chốt đo thân nhiệt và phát khẩu trang tại chợ Vĩnh Long.

Chợ nâng cao ý thức phòng chống dịch

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều chợ trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch COVID- 19. Theo đó, đa số các tiểu thương, người dân đến chợ đã đeo khẩu trang theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Yến Xuân- Trưởng Ban quản lý chợ Vĩnh Long- cho biết: Để chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch COVID-19, bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của người dân trên địa bàn và tiểu thương trong khu vực chợ, Ban quản lý chợ đã có thông báo chợ Vĩnh Long vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh bình thường để đảm bảo cung cấp các loại hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Song song đó, từ 7g ngày 1- 15/4/2020, tạm thời đóng cửa đối với các dịch vụ kinh doanh chưa thật sự cần thiết ở các khu vực nhà lồng chợ như: chợ khu C, chợ bách hóa tổng hợp, chợ khu vực II, tầng 1 chợ rau củ quả, chợ khu A (trừ các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, gia vị); dãy bánh kẹo, nhôm nhựa, nilon chợ khu vực 1, khu vực ăn uống ở tuyến đường Bạch Đằng và chợ khu vực 1, đường 3 Tháng 2, đường Đoàn Thị Điểm, đường Hưng Đạo Vương khu vực 26 ki-ốt (trừ các hộ bán trái cây); đường Hùng Vương (trừ các hộ bán bún, giá, bánh tráng), đường Nguyễn Văn Nhã (từ Hùng Vương đến Hưng Đạo Vương).

“Tại 2 tuyến đường Nguyễn Văn Nhã và đường 1 Tháng 5, Ban quản lý chợ cũng đã lập 2 chốt đo thân nhiệt, phát khẩu trang cho tiểu thương và người dân ra vào chợ.

Đồng thời, sẽ đi kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương chưa đeo khẩu trang theo quy định, nếu không chấp hành sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm”- bà Nguyễn Thị Yến Xuân cho hay.

Vừa được nhân viên ban quản lý chợ phát khẩu trang, cô Nguyễn Thị Ba- bán cá chợ Vĩnh Long- cho biết: “Loa phát thanh trong chợ cũng thường xuyên phát những bản thông báo khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch.

Tôi thấy những người bán cũng chủ động đeo khẩu trang chứ không phải đeo kiểu đối phó. Người mua hàng cũng đeo khẩu trang, một số người lúc hỏi giá kéo khẩu trang xuống là tiểu thương nhắc liền”.

Trong khi đó, chị Dương Ngọc Sương- chủ vựa gạo Ba Nhỏ ở chợ Vĩnh Long- cũng cho hay: “Là một trong những mặt hàng thiết yếu được bán tại chợ trong 15 ngày tới nên tôi cũng chủ động nhập hàng thêm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

2 ngày nay sức mua có nhích lên, giá gạo bình ổn. Tôi cũng đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và nhắc nhân viên cũng như người mua thực hiện như vậy”.

Tại một số chợ nông thôn, hiểu được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, tiểu thương lẫn người dân cũng nâng cao ý thức phòng chống dịch.

Tại cổng vào chợ Nhơn Phú (xã Nhơn Phú- Mang Thít), Ban quản lý chợ đã có bảng thông báo “Không đeo khẩu trang, không được vào chợ”, cho thấy sự quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh tại đây.

Nhiều đơn vị đã tăng nguồn hàng phục vụ gấp 4- 5 lần

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra các mặt hàng thiết yếu.
Ngành chức năng tăng cường kiểm tra các mặt hàng thiết yếu.

Các cửa hàng tiện lợi, siêu thị cũng đã tăng nguồn hàng để phục vụ người tiêu dùng. Anh Nguyễn Thảo- Quản lý chuỗi 7 cửa hàng Vinmart+ tại Vĩnh Long- cho biết: Cửa hàng VinMart+ là cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động trong giai đoạn giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 1- 15/4/2020.

Theo đó, toàn bộ chuỗi cửa hàng VinMart+ vẫn hoạt động bình thường với giờ mở cửa từ 6g đến 22g hàng ngày. VinMart+ sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mỗi ngày với giá cả bình ổn đến tay người tiêu dùng.

Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cũng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ngay từ cửa vào, khách hàng được nhắc nhở việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, bố trí nước rửa tay diệt khuẩn, khuyến khích khách hàng giữ khoảng cách khi mua sắm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả khách và nhân viên.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: 100% khách hàng đến đây đều bắt buộc phải đeo khẩu trang để giúp cho việc phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao hơn.

Theo đó, hệ thống Co.opmart vẫn hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân. Siêu thị đã tăng lượng hàng nhập vào để phục vụ người tiêu dùng nên khách hàng cứ an tâm mua sắm, tránh mua hàng tích trữ. Nếu ngại ra đường mua sắm, khách hàng có thể liên hệ 1800.577.747 để được mua hàng qua điện thoại.

Về nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân trong 15 ngày cách ly, ông Phạm Tứ Phương- Giám đốc Sở Công thương- khẳng định: Sở đã phối hợp với các doanh nghiệp, siêu thị, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh về đảm bảo nguồn hàng hóa phục vụ người dân.

Theo đó, nhiều đơn vị đã tăng nguồn hàng gấp 4- 5 lần. Do đó, khẳng định nguồn hàng hóa trên địa bàn tỉnh sẽ không thiếu từ tháng 4 đến tháng 6.

Các mặt hàng thiết yếu vẫn được bán bình thường, chỉ khuyến cáo người dân hạn chế ra đường chứ không cấm tuyệt đối nên người tiêu dùng có thể mua thức ăn cho 2-3 ngày để giãn cách thời gian đi chợ, chứ không nên tích trữ 1- 2 tháng.

Trường hợp, nếu có tình trạng thiếu hàng cục bộ, sở sẽ phối hợp thực hiện điều tiết, luân chuyển hàng hóa thường xuyên, kịp thời từ các kho hàng hoặc giữa các điểm bán hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng tại các điểm bán.

Bên cạnh đó, sở sẽ liên hệ với sở công thương các tỉnh- thành để hỗ trợ điều chuyển hàng hóa. Vì vậy, bà con có thể an tâm mua sắm, không lo thiếu hàng hóa.

“Ngành chức năng cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến đối với các mặt hàng phục vụ chống dịch và các mặt hàng thiết yếu”- ông Phạm Tứ Phương cho biết thêm.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, trong giai đoạn này, người dân phải nghiêm túc tuân thủ quy định cách ly an toàn, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết với trang bị phòng dịch đầy đủ, khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn để bảo vệ sức khỏe.

Theo Sở Công thương, khả năng sản xuất các mặt hàng nông sản và chăn nuôi của tỉnh hiện nay là: ước sản lượng thu hoạch lúa Đông Xuân quy ra khoảng 150.000 tấn gạo; ước sản lượng thu hoạch rau củ quả hiện tại khoảng 61.630 tấn rau các loại/tháng; sản lượng thịt heo khoảng 3.950 tấn/tháng; sản lượng thịt gia cầm khoảng 3.020 tấn/tháng; sản lượng trứng gia cầm khoảng 35,3 triệu trứng/tháng; ước tính sản lượng cá tra thu hoạch trong tháng 3/2020 khoảng 7.520 tấn. Trong khi đó, khả năng cung ứng các mặt hàng thiết yếu của Công ty TNHH SX-TM Phước Thành là 6.000 tấn gạo (tồn kho); Công ty Lương thực Vĩnh Long 872 tấn gạo (tồn kho); Công ty TNHH Hồng Trang 1.800 tấn gạo (tồn kho); Công ty CP Acecook Vĩnh Long 31 triệu gói mì/tháng.

Bài, ảnh: TRÀ MY