Blog thị trường

Đảm bảo lương thực dư dả!

Cập nhật, 13:40, Thứ Sáu, 03/04/2020 (GMT+7)

Chủ trì họp Thường trực Chính phủ về an ninh lương thực vào chiều 31/3, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và có nhiều ảnh hưởng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh yêu cầu về bảo đảm lương thực dư dả cho 100 triệu dân, không chỉ đủ ăn mà còn dự trữ và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Không chỉ bảo đảm về số lượng và chất lượng, bảo đảm giá cả cho người dân mà đi liền với đó là cấm đầu cơ, tích trữ, nâng giá.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp- PTNT có trách nhiệm chỉ đạo các vụ sản xuất trong năm, đảm bảo sản lượng, chất lượng, thời vụ.

Bộ Công thương điều hành chặt chẽ, có kiểm soát để đảm bảo nguồn lương thực, nguyên tắc là đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước trong mọi tình huống, tuyệt đối không để xảy ra thiếu lương thực trong mọi bối cảnh thời tiết, khí hậu, dịch COVID- 19.

Thực hiện phương án cung cấp nguồn hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian giãn cách toàn xã hội- thông tin từ Bộ Công thương cho biết, các địa phương đã gửi phương án về Bộ Công thương, chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung cho các mặt hàng thiết yếu như: gạo, dầu ăn, mì gói, trứng gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả… đáp ứng trên địa bàn nếu nhu cầu tăng từ 20% trở lên. 

Đồng thời yêu cầu các địa phương bố trí các điểm bán hàng mới (tạm thời, lưu động, dã chiến…) để bảo đảm cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân thường xuyên, liên tục, giảm mật độ người mua đến từng điểm bán.

Ghi nhận trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long những ngày qua tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị không xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, giá cả bình ổn. Người dân đi mua trong trật tự.

Đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19 các địa điểm này còn triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống ngay từ cửa vào như: kiểm tra việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, bố trí nước rửa tay diệt khuẩn, khuyến khích giữ khoảng cách, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người mua và bán.

Sở Công thương cũng khẳng định đảm bảo lượng hàng hóa, đặc biệt không để xảy ra tình trạng găm hàng, nâng giá. Điều này được cụ thể hóa bằng việc thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường.

NGUYỄN HOÀNG