Nhà nông tìm hiểu

Biện pháp tăng năng suất cây dừa

Cập nhật, 14:40, Thứ Ba, 24/03/2020 (GMT+7)

Vườn dừa nhà tôi đã lâu năm, nhiều cây đã lão, trái ít, nhờ Bạn Nhà nông chỉ cách cải tạo nâng cao năng suất cây dừa?

Lê Thành Nam (Trung Thành Tây- Vũng Liêm)

Anh Nam mến! Dừa đạt năng suất và sản lượng dừa cần có nhiều yếu tố như chọn cây giống tốt, mật độ trồng hợp lý, bón phân cân đối, tưới nước kết hợp ủ gốc trong mùa khô, đồng thời theo dõi phòng trừ sâu bệnh.

Hiện nhiều nơi dừa được trồng với mật độ quá dày 250- 300 cây/ha nên các cây cạnh tranh ánh sáng, dinh dưỡng nên năng suất rất thấp. Mật độ trồng thích hợp là 170- 180 cây dừa/ha. Anh cần đốn bỏ cây tạp, những cây dừa cho trái ít, dừa lão để trồng mới.

Dừa cũng cần tưới đủ nước để phát triển ra hoa và nuôi trái. Thiếu nước, cây dừa sẽ không hút được chất dinh dưỡng và sẽ không đậu trái hoặc rụng trái non dẫn đến hiện tượng dừa treo.

Do đó, anh cần tưới nước cho vườn dừa vào mùa khô (nhất là vườn 7- 13 năm tuổi), ít nhất trong 1 tháng cũng phải tưới cho cây 1 lần, lượng nước tưới đủ thấm xuống tới rễ. Vào mùa khô, anh nên lấy lá dừa khô ủ gốc dừa để giữ ẩm, hạn chế nước bốc hơi.

Anh cần bón phân cho dừa vào trước và sau mùa mưa và chia thành nhiều đợt, ít nhất 4- 6 lần/năm. Đối với vườn thâm canh nên bón phân theo công thức 1- 1,2kg Urê + 2- 2,2kg Super lân (hoặc lân nung chảy) + 1,2kg KCl/cây/năm.

Đối với những vườn bị phèn nên bón bổ sung từ 20- 30kg vôi 1.000m2, chú ý bón phân Kali để tăng năng suất. Sau khi bón phân, anh nên lấy đất, bùn lấp kín phân, lấy lá dừa phủ lên gốc cây để cây hấp thu tốt và tránh phân bị bốc hơi.

Ngoài ra, anh nên bón phân hữu cơ cho cây nhằm giúp cải tạo đất, nạo vét các mương trong vườn để bồi bùn cho dừa từ 1- 2 năm một lần, bồi bùn vào mùa khô, chỉ trải 1 lớp bùn dày khoảng 2- 4cm, nên lấy phù sa ở tầng mặt để bồi vào gốc cây, không lấy tầng sét hoặc đất phèn ở tầng sâu.

BẠN NHÀ NÔNG