Giá vàng khó có cơ hội tăng trở lại

Cập nhật, 09:23, Chủ Nhật, 01/12/2019 (GMT+7)

Các nhà đầu tư vàng không có kì vọng và phần lớn đưa ra ý kiến nhận định giá vàng sẽ tiếp tục sụt giảm trong tuần tới.

Tính đến cuối tháng 11, giá vàng đã giảm khoảng 4% so với tháng trước đó và là mức giảm mạnh nhất trong vòng 1 tháng kể từ tháng 11/2016 đến nay. Chốt phiên giao dịch cuối tuần (29/11), giá vàng thế giới giao ngay chỉ còn ở mức 1.464 USD/oz; Giá vàng hợp đồng kì hạn giao tháng 2/2020 giảm tương đương về mức 1.467 USD/oz.

Giá vàng có xu hướng giảm khi chỉ số USD và chứng khoán tăng mạnh, trong bối cảnh thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có chiều hướng thuận lợi, với kì vọng sẽ đạt được thỏa thuận trong năm 2019.

Hiện tại, thị trường vàng đang “vật lộn” để tìm đà tăng khi các nhà đầu tư đang tập trung theo dõi số liệu kinh tế Mỹ trong quý cuối cùng của năm 2019. Nhiều nhà phân tích cho rằng, dữ liệu mới nhất của nền kinh tế sẽ giúp giảm bớt nỗi lo về suy thoái kinh tế, tạo động lực phần nào cho thị trường kim loại quý.

Tỷ lệ nhận định giá vàng trong tuần giao dịch đầu tháng 12/2019.
Tỷ lệ nhận định giá vàng trong tuần giao dịch đầu tháng 12/2019.

Nhận định về giá vàng tuần tới, 15 nhà phân tích thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát tại Phố Wall. Trong đó, 4/15 nhà phân tích (chiếm tỷ lệ 27%) cho biết giá vàng có khả năng tăng giá trong tuần tới. 5/15 nhà phân tích (tỷ lệ 33%) đưa ra ý kiến nhận định giá vàng còn tiếp tục giảm. 6/15 ý kiến còn lại (tỷ lệ 40%) cho rằng, họ thấy giá vàng sẽ không có thay đổi trong tuần tới.

Trong khi đó, 500 người được hỏi khi tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street đã có tổng cộng có 222 ý kiến (tương đương với tỷ lệ 44%) đưa ra ý kiến nhận định giá vàng tăng. 186 ý kiến khác (tương đương 37%) dự đoán giá vàng sẽ giảm. 92 ý kiến còn lại (tỷ lệ 18%) nhận thấy giá vàng sẽ đi ngang.

Số lượng ý kiến từ các chuyên gia cũng như giới đầu tư được xem là thấp nhất từ 6 tháng gần đây khi tham gia cuộc khảo sát của Kitco News. Nhiều dự đoán gần đây của các nhà phân tích đưa ra đều không thực sự chính xác trước diễn biến khó đoán định của thị trường vàng.

Phillip Streible, nhà phân tích thị trường cao cấp tại RJO Futures nói rằng, ông có cảm giác giá vàng đang còn muốn giảm thấp hơn trong thời gian tới. Bởi theo thông lệ hàng năm, thời điểm tháng 11 không phải là thời điểm tuyệt vời cho thị trường vàng.

Trong khi các dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ đang làm giảm nhu cầu đầu tư vàng như một tài sản trú ẩn an toàn, vàng rất khó có thể tăng giá trong bối cảnh đó.

Nhận định giá vàng còn có thể giảm sâu, Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom cho biết, giá vàng không chỉ đơn thuần là giảm giá cơ bản.

Mặc dù các phân tích kỹ thuật cho thấy có triển vọng mới về giá vàng theo chu kỳ, nhưng thực tế thị trường cuối năm 2019 đã thực sự có quá nhiều thay đổi.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể hướng đến một mức giá thấp hơn nữa. Khi thị trường tạo áp lực bán ra mạnh, giá vàng có thể chạm đáy ở mức 1.439 USD/oz”, vị này nói.

Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành và quản lý tài sản của Adrian Day nói rằng, giá vàng sẽ có triển vọng mới trong năm 2020, còn hiện tại ông chưa nhìn thấy yếu tố nào hỗ trợ cho việc vàng tăng giá. Chính vì thế, giá vàng rất khó bứt phá tăng trong phạm vi như hiện nay.

Theo nhận định chung từ phía các nhà phân tích cũng như giới đầu tư vàng, các tác động tiêu cực ban đầu của thỏa thuận thương mại lần 1 giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ có tác động lớn đến các thị trường nói chung. Tuy nhiên, đối với mặt hàng vàng cần có thêm nhiều yếu tố quan trọng hơn để trở thành “chất xúc tác” khiến giá tăng trở lại.

Đặc biệt, khi thị trường chứng khoán lập mức cao kỷ lục mới và dường như không có nhiều thay đổi đáng trên thị trường tiền tệ, làm giảm chỉ số USD trước khi kết thúc năm, thì do đó giá vàng vẫn có thể vẫn ở trong phạm vi hẹp như hiện tại./.

Theo VOV