Chuỗi giá trị lúa gạo đang được định hình một cách rõ nét

Cập nhật, 15:24, Thứ Ba, 17/12/2019 (GMT+7)

Đó là nhận định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Trần Hoàng Tựu tại hội thảo “Hỗ trợ người trồng lúa làm giàu bền vững và phát triển kinh tế nông thôn, liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo chế biến sản phẩm sau gạo, mời gọi đầu tư chế biến và liên kết tiêu thụ sản phẩm” được tổ chức ngày 17/12/2019.

Lúa gạo là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với lượng gạo xuất khẩu lao động từ 4,9- 7,7 triệu tấn/năm, giá trị xuất khẩu luôn đạt trên 2 tỷ USD/năm và đạt mức kỷ lục 3,08 tỷ USD trong năm 2018. Đây cũng là sản phẩm xuất khẩu nòng cốt giữ vững thương hiệu quốc gia nông nghiệp trên thế giới.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Trong nhiều năm qua, sản xuất lúa gạo cơ bản đã được chuyên nghiệp hóa từ người trồng lúa, người thu gom, sơ chế, xay xát, phân phối, xuất khẩu, cung ứng vật tư đầu vào và đầu ra; đã xuất hiện nhiều sản phẩm gạo có giá trị cao. Cho thấy, chuỗi giá trị lúa gạo đang được định hình một cách rõ nét.

Tuy vậy, bên cạnh thành quả đạt được thì ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn như: do thâm canh lúa 3 vụ nhiều năm liền nên đất đai có khuynh hướng bạc màu cùng với biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh ngày càng nhiều; cơ giới hóa trong sản xuất lúa chưa đồng bộ ở các khâu; liên kết dọc và liên kết ngang giữa các nhà chưa thật sự bền vững; công nghệ chế biến sau gạo và các sản phẩm được chế biến sau gạo còn ít,...

Sản xuất lúa gạo cơ bản đã được chuyên nghiệp hóa hơn.
Sản xuất lúa gạo cơ bản đã được chuyên nghiệp hóa hơn.

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã thảo luận vấn đề về sản xuất lúa gạo Việt Nam đang ở trình độ nào của nông nghiệp 4.0; các điều kiện cần và đủ để tiệm cận sản xuất lúa 4.0 (liên kết ngang và công nghiệp hóa nông nghiệp); liên kết dọc, các vần đề về nhận thức và cam kết,...

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã giải đáp một số thắc mắc của nông dân, đồng thời, đề ra các giải pháp để hỗ trợ người trồng lúa làm giàu bền vững, phát triển kinh tế nông thôn và giúp cho liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo, chế biến sản phẩm sau gạo tốt hơn.

Tin, ảnh: THẢO LY