Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2019

"Bước đệm" cho doanh nghiệp vững tiến

Cập nhật, 05:21, Thứ Sáu, 29/11/2019 (GMT+7)

24 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019 vừa mới được bình chọn đã thể hiện sự nỗ lực cố gắng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX), tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng (NTD).

Sản phẩm có chất lượng, có tiềm năng phát triển sẽ được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Sản phẩm có chất lượng, có tiềm năng phát triển sẽ được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Doanh nghiệp được khẳng định thương hiệu

Năm nay, tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh có 32 sản phẩm thuộc 4 nhóm, gồm: sản phẩm chế biến nông- lâm- thủy sản và thực phẩm; sản phẩm về thiết bị máy móc dụng cụ và phụ tùng cơ khí; sản phẩm thủ công mỹ nghệ và nhóm khác.

Việc bình chọn này nhằm giúp phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu NTD góp phần khuyến khích và thúc đẩy phát triển các sản phẩm công nghiệp trên địa bàn nông thôn.

Đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh là tiền đề để doanh nghiệp tiến xa hơn.
Đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh là tiền đề để doanh nghiệp tiến xa hơn.

Qua bình chọn, đã có 24 sản phẩm của 20 doanh nghiệp đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Đây chính là kết quả thể hiện sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, HTX trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh, chất lượng sản phẩm.

Là 1 trong 2 hộ kinh doanh sản xuất bánh xếp thuộc làng nghề bánh tráng giấy Tường Lộc (ấp Nhà Thờ, xã Tường Lộc- Tam Bình) đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, chú Thiều Văn Hớn- chủ hộ kinh doanh Thanh Thảo phấn khởi nói: “Khi sản phẩm được chọn là sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, tôi rất mừng, bởi qua đó sẽ tạo điều kiện để quảng bá sản phẩm rộng rãi trên thị trường, nhất là lại trúng vào thời điểm cận tết này, lại tạo thêm được lòng tin cho NTD.

Hiện mỗi ngày cơ sở tôi sản xuất được 200- 300 kg/ngày, dự đoán sắp tới sản lượng sẽ còn tăng hơn nữa”.

Nhiều doanh nghiệp, HTX cũng cho rằng, được bình chọn như thế này, không chỉ là dịp để khẳng định tiếng nói, “danh phận” với NTD mà còn là tiền đề để các đơn vị mở rộng, vươn xa trong sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

“Chỉ có sản xuất đàng hoàng, chất lượng thì NTD mới gắn bó với mình lâu bền. Đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thật sự là niềm vui lớn đối với cơ sở chúng tôi”- đó là chia sẻ của chú Hồ Hữu Phận- Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nông nghiệp đa ngành Tân Hội (TP Vĩnh Long) khi có sản phẩm tủ thờ cẩn ốc xà cừ đạt sản phẩm tiêu biểu.

Chú Phận bày tỏ: “Thông qua thành tích này cơ sở cũng muốn cam kết và khẳng định với NTD về uy tín cũng như chất lượng sản phẩm. Tới đây, HTX cũng sẽ đầu tư thêm máy móc thiết bị để nâng cao hiệu quả sản xuất, đa dạng mẫu mã sản phẩm hơn”.

Cơ hội tiến xa

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm nay được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã.
Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm nay được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh đã và đang được NTD đánh giá cao, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng của thị trường. Bằng chứng là tại các hội chợ, chương trình kết nối cung cầu, các sản phẩm của tỉnh luôn tạo được sức hút với NTD tỉnh bạn, doanh nghiệp, nhà phân phối.

Ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: Qua các lần tham gia xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm của tỉnh đều nhận được các phản hồi tích cực từ phía NTD. Đây là tín hiệu đáng mừng cho các đơn vị sản xuất trong tỉnh, mở ra cơ hội phát triển thị trường sâu và rộng hơn.

Tuy vậy, theo Sở Công thương, do phần lớn các cơ sở công nghiệp nông thôn có quy mô nhỏ, chưa mạnh dạn đầu tư áp dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất; chưa sáng tạo mẫu mã, bao bì phù hợp với thị hiếu của NTD… nên một số sản phẩm cũng chưa thật sự đạt “điểm tuyệt đối” trong bình chọn của NTD.

Để chứng nhận sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh trở thành bước đệm hiệu quả cho doanh nghiệp, ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- đề nghị: Sau khi được công nhận, các sản phẩm của các đơn vị sản xuất cần được tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ trong sản xuất, không chỉ về máy móc thiết bị mà còn cả về bao bì, mẫu mã, giúp các cơ sở, doanh nghiệp quảng bá thông tin, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX phải biết nâng niu giá trị sản phẩm, phải nỗ lực hơn nữa, đề cao trách nhiệm đối với NTD, coi trọng quảng bá sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối, ngày càng hoàn thiện hơn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu NTD.

24 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh: TP Vĩnh Long có sản phẩm tủ thờ cẩn ốc xà cừ- HTX Nông nghiệp đa ngành Tân Hội; tấm sàn Panel bê tông nhẹ (loại sàn dày 6cm)- HTX Tâm Phú Đức; kính cường lực Công ty TNHH 1TV TM- DV Nguyên Thành; bánh tráng chà bông- hộ kinh doan Cơ sở bánh tráng Quốc Vũ; bộ sản phẩm bún, phở- hộ kinh doanh Cơ sở sản xuất Ba Khánh. TX Bình Minh có sản phẩm thủ công mỹ nghệ- hộ kinh doanh Thạch Buôl; trà khổ qua rừng (xắt lát và túi lọc)- Công ty TNHH Agripure Việt Nam. Tam Bình có sản phẩm gạch bê tông tự chèn Zigertiles- hộ kinh doanh Tâm Nha; đinh cuộn- Công ty TNHH XNK JITEEL; bánh xếp Thanh Thảo- hộ kinh doanh Thanh Thảo; bánh xếp Thanh Tuyền- hộ kinh doanh Thanh Tuyền; bún tươi Sáu Thạnh, bánh tằm bì Sáu Thạnh- hộ kinh doanh Sáu Thạnh; chao pha sẵn Thuận Duyên, mắm nêm pha sẵn Thuận Duyên- hộ kinh doanh sản xuất và mua bán Tuấn Linh. Long Hồ có sản phẩm kẹo hạt điều túi- 250g- Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai, cơ sở 2; bộ sản phẩm rượu khoai lang Toàn Tâm, rượu sâm cúc Toàn Tâm- hộ kinh doanh cá thể Toàn Tâm; dầu nhờn VPLUBE Công ty CP Hóa dầu Vĩnh Phúc. Bình Tân có sản phẩm mít sấy 100g, trái cây sấy 100g- Công ty TNHH Đông Phát Food. Vũng Liêm có sản phẩm gạo hữu cơ Tấn Đạt- HTX SX- DV Nông nghiệp Tấn Đạt, bộ sản phẩm chả lụa, chả thủ Thành Công- hộ kinh doanh Thành Công. Mang Thít có sản phẩm snack nấm bào ngư- Công ty TNHH MTV Thực phẩm sạch An An.  

Bài, ảnh: TRÀ MY