Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị lở loét cho cá lóc nuôi mùa lũ

Cập nhật, 05:10, Thứ Ba, 01/10/2019 (GMT+7)

Tôi muốn nuôi cá lóc nhưng nghe nói mùa lũ trên cá thường xuất hiện bệnh ghẻ. Nhờ Bạn Nhà nông cung cấp thêm thông tin và biện pháp phòng trị.

Nguyễn Văn Bé (xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân)

Anh Bé mến! Trong mùa lũ các ao, hồ nuôi cá thường tích tụ nhiều phù sa, nhiễm bẩn, rác và các chất thải làm ô nhiễm nguồn nước tiềm ẩn mầm bệnh cho cá nuôi- nhất là bệnh ghẻ hay còn gọi là hội chứng lở loét.

Tác nhân gây bệnh chủ yếu do vi rút và nấm. Ngoài ra, nhiệt độ thay đổi, môi trường nước quá dơ bẩn cũng có thể gây sốc và làm cá nhiễm bệnh.

Dấu hiệu bệnh: cá ăn ít hoặc bỏ ăn, bơi nhô đầu nổi lờ đờ, da xám, có vết loét hoặc các đốm đỏ phát triển ở đầu, thân, vây và đuôi. Sau một thời gian bị bệnh, cá kiệt sức và chết. Quan sát bên ngoài thấy cá xuất hiện nhiều vết nhỏ màu xám hay đỏ. Mang, quanh mắt và da xuất huyết, toàn thân có màu xám tối. Thương tổn lan rộng thành những vết loét lớn trên vẩy, thân cá... Cá bệnh nặng khoang bụng có dấu hiệu tích nước, có nhiều dịch nhờn và xuất huyết.

Để phòng bệnh, cần tẩy dọn ao, bể nuôi, quản lý tốt môi trường, cung cấp nước nuôi cá bằng nước sạch. Ổn định môi trường bằng cách xử lý định kỳ 15 ngày/lần bằng dung dịch Vimekon (1g/1m3 nước). Tránh làm cá bị xây xát và cho ăn đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Ngoài ra, xử lý ao nuôi bằng vôi làm giảm bớt mật độ vi khuẩn và diệt nấm ký sinh trùng, dùng kháng sinh diệt vi khuẩn.

Khi cá bệnh, anh cần thay 50% nước sạch, vệ sinh quanh ao nuôi. Trộn thuốc kháng sinh vào thức ăn cho cá liên tục trong 7 ngày.

BẠN NHÀ NÔNG