Blog thị trường

Giá heo tăng sốc

Cập nhật, 12:00, Thứ Sáu, 25/10/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, có ngày giá heo hơi tăng 300.000- 400.000 đ/tạ (100kg) và hiện ở mức 5,8- 6 triệu đồng/tạ- đây là mức giá mà theo nhiều hộ nuôi heo cho là “tăng sốc” và “lập đỉnh” trong nhiều năm trở lại đây. Điều này cũng dễ hiểu khi mà dịch tả heo Châu Phi (ASF) lây lan diện rộng làm nguồn cung giảm mạnh.

Ngành chức năng đang lo ngại viễn cảnh tái đàn ồ ạt nhằm “đón” nhu cầu thị trường tăng cao và giá cả vào cuối năm, bởi rất nhiều rủi ro, nhất là tình hình dịch bệnh chưa nơi nào công bố đã an toàn.

Theo Bộ Nông nghiệp- PTNT, bệnh ASF đã lan rộng trên toàn quốc, khiến 4 triệu con heo phải tiêu hủy, chiếm hơn 20% tổng đàn cả nước. Các gia trại có quy mô nhỏ lẻ đã bị dịch bệnh “quét sạch” đàn. Do chưa có vắc xin phòng tránh nên việc tái đàn cũng hết sức khó khăn. Nhiều hộ tái đàn một thời gian nhiễm bệnh trở lại đã phải tiêu hủy.

Sau nhiều lần khẳng định sẽ không thiếu thịt heo, mới đây Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp- PTNT) đã cho biết khả năng thiếu thịt sẽ xảy ra vào cuối năm, nhưng không nhiều, khoảng 3- 4%, tương ứng 200.000 tấn thịt. Trong khi hiện đàn gà, vịt, trâu, bò lại tăng trưởng tốt nên dự báo sẽ là nguồn thay thế.

Để có giải pháp ổn định giá thịt, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ- Trưởng BCĐ điều hành giá giao Bộ Nông Nghiệp- PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương đánh giá tình hình cung cầu thịt heo, có giải pháp ổn định giá cả, cung cầu thịt heo từ nay đến cuối năm. Trước đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu bộ này cần tính kỹ cung cầu từng tháng chứ không “áng chừng” tương đối, phối hợp với Bộ Công thương bảo đảm nguồn cung, tránh chuyện tăng đột xuất nhu cầu thịt heo từ nay đến tết.

HOÀNG MINH