Sử dụng vật liệu xây không nung là xu hướng phát triển tất yếu

Cập nhật, 14:14, Thứ Năm, 12/09/2019 (GMT+7)
Nhiều chủ quán cơm, cà phê, hộ gia đình cũng đã bắt đầu sử dụng vật liệu xây dựng không nung.
Nhiều chủ quán cơm, cà phê, hộ gia đình cũng đã bắt đầu sử dụng vật liệu xây dựng không nung.

Theo Sở Xây dựng, sử dụng vật liệu xây không nung là xu hướng phát triển tất yếu, khi hạn chế sử dụng tài nguyên đất nông nghiệp và tình trạng ô nhiễm môi trường.

Qua đánh giá về sự bất cập trong sản xuất gạch truyền thống hiện nay, cho thấy để sản xuất 1 tỷ viên gạch đất sét nung có kích thước tiêu chuẩn sẽ tiêu tốn 1,5 triệu mét khối đất sét, tương đương 75ha đất nông nghiệp (độ sâu khai thác là 2m) và 150.000 tấn than, đồng thời thải ra khoảng 0,57 triệu tấn khí CO2- gây hiệu ứng nhà kính và các khí thải độc hại khác gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, gạch nung phải sử dụng đất nông nghiệp- đây là nguồn tài nguyên không thể tái tạo, có thể biến đất canh tác thành ao, hồ, thành vùng trũng và sâu ngập nước làm giảm diện tích cây lương thực. Trong khi, sản xuất gạch không nung sẽ khắc phục hoàn toàn hạn chế trên. Đến nay gần như toàn bộ công trình vốn nhà nước đều sử dụng gạch không nung.

Để đẩy nhanh phát triển, song song với việc ngưng hoạt động các lò nung thủ công, Sở Xây dựng thời gian qua đã xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư tham gia sản xuất vật liệu xây dựng không nung, mục tiêu đến năm 2020 có 9- 10 dây chuyền sản xuất hoạt động.

Tin, ảnh: NGUYỄN HOÀNG