Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã

Cập nhật, 08:28, Thứ Năm, 08/08/2019 (GMT+7)

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh, từ đầu năm đến nay, Liên minh Hợp tác xã (HTX) và Sở Nông nghiệp- PTNT đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của HTX, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên HTX và người dân, nhằm xây dựng nông thôn mới về tổ chức sản xuất.

Theo đó, Liên minh HTX kiểm tra việc thực hiện các nguồn vốn vay ưu đãi cho các HTX và hỗ trợ hướng dẫn cho các HTX khác được vay từ nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh.

Với chương trình thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới vùng ĐBSCL theo Quyết định 445 ngày 21/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Nông nghiệp- PTNT đã hỗ trợ, tư vấn phát triển tham gia mô hình HTX kiểu mới cho 5 HTX nông nghiệp;

hỗ trợ đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp CĐ, ĐH chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán về làm việc có thời hạn tại 12 HTX nông nghiệp, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng cho 6 HTX nông nghiệp; xây dựng mô hình liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ theo chuỗi giá trị nông sản cho 2 HTX; hỗ trợ 3 HTX chỉ đạo điểm của Tỉnh ủy.

Đến nay, toàn tỉnh có 53 xã đạt tiêu chí tổ chức sản xuất, chiếm 60% số xã xây dựng nông thôn mới. Có 20 xã đăng ký đạt tiêu chí này trong năm nay. Để xây dựng nông thôn mới đạt tiêu chí tổ chức sản xuất thì, xã có HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012; xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững

NGUYỄN PHƯƠNG