Kinh tế- xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực

Cập nhật, 09:00, Thứ Bảy, 13/07/2019 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đến thăm doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả.
Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đến thăm doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung cho biết:

Mặc dù tình hình cả nước nói chung và tỉnh Vĩnh Long vẫn còn gặp khó khăn nhưng với sự chủ động và quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, các sở ngành và các địa phương cùng với sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân nên kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, xã hội tiếp tục ổn định và phát triển.

Mảng sáng trong phát triển kinh tế

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung, lĩnh vực kinh tế tiếp tục có những chuyển biến tích cực, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 5,79% so với cùng kỳ và tăng cả 3 khu vực.

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá và có nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả. Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục được các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13,7% so cùng kỳ, trong đó nhiều dự án đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đi vào hoạt động.

Giá cả thị trường ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào, tổng kim ngạch xuất khẩu ước trên 269 triệu USD, tăng 24% so cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 56,5% dự toán năm và đứng đầu cả nước về chỉ số công khai ngân sách tỉnh năm 2018.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, chính sách người có công và các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt. Quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ cho 735 người đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019; độ bao phủ BHYT đạt 84,1%...

Bên cạnh, tình hình an ninh chính trị cơ bản ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; các vụ việc khiếu nại, bức xúc, phức tạp, tồn đọng kéo dài, nhất là các vụ việc có liên quan đến đất đai được quan tâm giải quyết. Chất lượng điều tra, truy tố, kiểm sát xét xử, thi hành án được nâng lên. Công tác phòng chống tham nhũng được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo thực hiện.

Việc xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả khá toàn diện, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 và Nghị quyết số 26 của BCH Trung ương khóa XII, gắn với việc triển khai thực hiện Kết luận 34 của Bộ Chính trị đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra 3 cấp được thực hiện khá tốt.

Tình hình sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá.
Tình hình sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá.

Ông Bùi Văn Nghiêm- Chủ tịch HĐND tỉnh- cho rằng, năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2016- 2020) của tỉnh.

Vì vậy, để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2019 đòi hỏi cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực phấn đấu cao nhất, nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, biến lời nói thành hành động, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Để đóng góp cho các giải pháp phát triển kinh tế- xã hội, đại biểu HĐND tỉnh- Nguyễn Hiếu Nghĩa (đơn vị TX Bình Minh) cho rằng, cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển biến còn lúng túng, chuyển đổi cây trồng sản xuất nông nghiệp còn rủi ro, nông dân không còn mặn mà với sản xuất nông nghiệp.

Cùng với đó, tiến độ thực hiện các dự án công trình còn chậm do cơ chế chính sách chậm điều chỉnh, việc bồi hoàn chưa được sự đồng thuận của người dân.

Bên cạnh, nguyên nhân, hạn chế việc kinh tế- xã hội chậm phát triển là do tỉnh ta thiếu nguồn tài nguyên, vị trí địa lý không thuận lợi và sự phối hợp giữa các ngành và địa phương chưa chặt chẽ, chưa giải quyết kịp thời các khó khăn, hạn chế trong phát triển kinh tế- xã hội.

Đại biểu Nguyễn Hiếu Nghĩa đề nghị tăng cường tiến hành kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các dự án và điều chỉnh cơ chế chính sách kịp thời, sát với thực tế để sớm triển khai các công trình đúng tiến độ, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.

Về sản xuất nông nghiệp, đại biểu Lê Thị Thanh Vân (đơn vị huyện Vũng Liêm) kiến nghị UBND tỉnh cần quản lý chặt chẽ quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp; xác định cụ thể những nơi có thể trồng màu và tập trung nâng cao chất lượng vùng chuyên canh cây ăn trái, tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, cần bổ sung quy hoạch, tiến hành xen canh, từng bước giảm dần, tiến tới bỏ sản xuất lúa 3 vụ.

Đề nghị cần có giải pháp tốt hơn để quản lý việc mua bán cây giống đảm bảo chất lượng và quyền lợi ích cho người nông dân.

Bên cạnh, cần có giải pháp nâng cao chất lượng hợp tác xã, đúng nghĩa hợp tác xã kiểu mới, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

Đề xuất khi phân công trưởng đầu ngành tỉnh phụ trách chỉ đạo, hỗ trợ xã nông thôn mới thì thêm trách nhiệm chỉ đạo, hỗ trợ phát triển từ 1- 2 hợp tác xã trên địa bàn xã đó và giao các doanh nghiệp có đủ nguồn lực hỗ trợ hợp tác xã.

Đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ (đơn vị huyện Long Hồ) cho rằng, hiện nay chất lượng xây dựng xã nông thôn mới còn yếu, việc thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn chậm.

BCĐ tỉnh và địa phương cần quan tâm nghiên cứu kỹ các giải pháp một cách cụ thể, sát với thực tế địa phương để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tốt các chỉ tiêu; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn việc thực hiện và duy trì, giữ vững các tiêu chí.

Đại biểu kiến nghị cần quản lý chặt chẽ quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp.
Đại biểu kiến nghị cần quản lý chặt chẽ quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón nhấn mạnh, trong thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội.

Do vậy, cần có những quyết sách kịp thời, đúng đắn nhằm thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, thực hiện thắng lợi nghị quyết năm 2019 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón lưu ý, cần phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; tuyên truyền các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, định kỳ tiêu độc khử trùng, tiêm phòng cho đàn vật nuôi.


Theo đại biểu Lê Thị Thanh Vân (đơn vị huyện Vũng Liêm), tình hình dịch tả heo Châu Phi còn diễn biến phức tạp, đề nghị UBND tỉnh sớm đánh giá những mặt được và chưa được trong quá trình chống dịch để rút kinh nghiệm. Sớm phân tích, đánh giá tác động môi trường từ việc xử lý tiêu hủy, chôn lấp heo tại các điểm bùng phát dịch để tránh xảy ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Cần khuyến cáo quy trình tái đàn và kiểm soát quy hoạch trại chăn nuôi phù hợp, cách xa nơi tập trung dân cư để tránh ô nhiễm môi trường.

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN- CẨM HUỆ