Khởi nghiệp với mô hìnhnông nghiệp sạch

Cập nhật, 05:25, Thứ Năm, 18/07/2019 (GMT+7)

Với mục tiêu tạo thêm thu nhập phát triển kinh tế gia đình và mong muốn mang đến sản phẩm sạch, chất lượng, phục vụ người tiêu dùng, chị Nguyễn Đặng Phương Khánh (xã Trường An- TP Vĩnh Long) đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình nông nghiệp sạch.

Mô hình trồng dưa lưới theo mô hình nông nghiệp sạch của chị Nguyễn Đặng Phương Khánh.
Mô hình trồng dưa lưới theo mô hình nông nghiệp sạch của chị Nguyễn Đặng Phương Khánh.

Năm 2018, chị Nguyễn Đặng Phương Khánh bắt đầu mô hình khởi nghiệp cùng người thân với số vốn đóng góp là 200 triệu đồng. Chị tìm thuê nhà lưới rộng 500m2 để trồng dưa lưới và cà chua bi, dưa leo, nấm bào ngư. Sản phẩm của chị được trồng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Chị Phương Khánh cho biết, do sống trên địa bàn xã vùng ven TP Vĩnh Long, diện tích đất nông nghiệp vẫn còn nhiều.

Qua nhiều kênh thông tin và các cuộc tập huấn cũng như được tham quan các mô hình nông nghiệp đô thị trên địa bàn TP Vĩnh Long, chị nhận thấy chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên và người dân ngày càng chú trọng đến sức khỏe.

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được mọi người quan tâm trong đó có thực phẩm sạch, chất lượng. Vì thế chị nuôi ý tưởng và quyết định đầu tư thực hiện mô hình nông nghiệp sạch.

Ý tưởng khởi nghiệp của chị Nguyễn Đặng Phương Khánh (thứ ba từ trái sang) được chọn nhận giải thưởng trong “Ngày Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2019.
Ý tưởng khởi nghiệp của chị Nguyễn Đặng Phương Khánh (thứ ba từ trái sang) được chọn nhận giải thưởng trong “Ngày Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2019.

Theo chị Phương Khánh, lý do chị chọn mô hình trồng dưa lưới vì dưa lưới thuộc nhóm dưa lê thơm, ăn rất ngon và mát, có thời gian sinh trưởng và phát triển nhanh từ khi gieo trồng đến thu hoạch là từ 85- 90 ngày (tùy vào giống).

Hiện các loại dưa này thường được trồng trong các nhà màng, nhà lưới kết hợp tưới nhỏ giọt theo công nghệ bán thủy canh cho năng suất cao và giá thành cao.

Với dự kiến đạt doanh thu khoảng 100 triệu đồng trong năm đầu tiên, chị đã thu hoạch được sản phẩm và cải tiến chất lượng qua từng đợt.

Hiện tại, chị có kênh mua bán hàng online, giới thiệu sản phẩm, các mặt hàng như dưa lưới, cà chua bi, dưa leo, nấm bào ngư và liên kết với các doanh nghiệp cung cấp gạo sạch hữu cơ. Chị chủ động tìm kiếm được đầu ra phân phối sản phẩm.

Hiện các mặt hàng nông sản sạch của chị đã có mặt tại một số chợ và cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn TP Vĩnh Long và nhận được phản hồi tích cực. Mục tiêu chị hướng đến chính là vào được các siêu thị uy tín.

Chị Phương Khánh chia sẻ: “Mình nghiên cứu qua các kênh thông tin, tham quan các mô hình nông nghiệp đô thị, các lớp tập huấn để nắm kỹ thuật trồng.

Sắp tới tôi dự kiến sẽ mở rộng thêm nhà lưới, dự định sẽ đầu tư xây dựng thêm một nhà kính khoảng 300m2 tại xã Trường An, tiếp tục trồng dưa lưới, dưa leo, cà chua bi nhằm cung cấp thực phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng”.

Chị Phương Khánh cho rằng, để giúp cho phụ nữ khởi nghiệp rất cần có sự hỗ trợ từ phía Hội LHPN các cấp, các ngành chức năng về mặt tâm lý, sự tự tin và các ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, cách thức tiếp cận thị trường, kỹ năng hoạch định kế hoạch cho chị em phụ nữ mạnh dạn hơn trong việc thực hiện dự án khởi nghiệp.

Chị Phương Khánh (thứ hai phải sang) cùng sản phẩm trưng bày của mình .
Chị Phương Khánh (thứ hai phải sang) cùng sản phẩm trưng bày của mình .

Trong xã hội hiện nay, kinh tế ngày càng phát triển, vị trí vai trò của phụ nữ ngày càng được nâng lên, rất nhiều chị em có khát khao thể hiện bản thân, làm chủ bản thân.

Chị từng là chủ tịch Hội LHPN xã Trường An, qua thời gian làm công tác phụ nữ chị nhận thấy nhu cầu phát triển kinh tế của chị em phụ nữ là rất lớn. Và để biến những ý tưởng khởi nghiệp của chị em phụ nữ thành hiện thực rất cần sự hỗ trợ kịp thời và đúng lúc.

Chị Đặng Thị Bích Huyền- Trưởng Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (Hội LHPN tỉnh) cho biết, mô hình nông nghiệp sạch của chị Phương Khánh bước đầu cho thấy mang lại hiệu quả khá cao, có đầu ra tương đối ổn định, tạo thêm thu nhập khá cho phụ nữ.

Đây là 1 trong 4 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc được lựa chọn trong “Ngày Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2019 do Hội LHPN tỉnh tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho các chị giao lưu, trưng bày những sản phẩm khởi nghiệp.

Bài, ảnh: HẢI YẾN