Đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

Cập nhật, 06:50, Thứ Năm, 27/06/2019 (GMT+7)

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Mang Thít, tính đến nay, toàn huyện có 1.024 máy cày, xới, trục; 393 dụng cụ sạ hàng; 813 máy bơm tát, tưới; 1.208 máy phun thuốc có động cơ; 141 máy gặt đập liên hợp, 16 máy cắt xếp dãy; 39 máy cuộn rơm; 18 máy sấy; 1 máy cấy và một số loại máy móc khác phục vụ sản xuất.

Số lượng máy móc và dụng cụ này đáp ứng tốt nhu cầu trong sản xuất nông nghiệp, làm giảm chi phí tăng lợi nhuận cho nông dân. Hiệu quả đầu tư cơ giới hóa đã tăng năng suất trong sản xuất gấp 2- 3 lần so với lao động thủ công, góp phần giải phóng sức lao động và tăng hiệu quả kinh tế.

Hiện tại, cơ giới hóa của huyện đạt tỷ lệ khá cao chẳng hạn trong khâu làm đất ước đạt 100%, cơ giới hóa trong khâu thu hoạch ước đạt 98%, đã giải quyết được nhiều khó khăn trong tình hình thiếu lao động, tăng thu nhập cho nông dân do giá rẻ, ít hao hụt hơn gặt thủ công.

Cùng với đó, nhiều tổ hợp tác dịch vụ cơ giới ra đời đã đáp ứng nhu cầu đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp của người dân, giúp giải quyết hiệu quả nhu cầu lao động khi bước vào vụ gieo trồng, thu hoạch, từ đó giúp người nông dân tiết kiệm được chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sản xuất kinh tế nông nghiệp.

LINH PHƯƠNG