Blog thị trường

CPTPP- cơ hội lớn cho cá tra

Cập nhật, 12:59, Thứ Sáu, 21/06/2019 (GMT+7)

Khi Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, phần lớn các mặt hàng thủy sản, trong đó có cá tra, basa sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu. Đây là cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang các nước trong khối.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cả 10 nước tham gia CPTPP đều đang là thị trường xuất khẩu của cá tra Việt Nam, với giá trị từ hơn 1 triệu USD đến trên dưới 100 triệu USD.

Cụ thể, Mexico giá trị nhập khẩu cá tra năm 2018 là 99,41 triệu USD, Canada (48 triệu USD), Úc (46,8 triệu USD), Singapore (46 triệu USD), Malaysia (38,3 triệu USD), Nhật Bản (32,2 triệu USD), Chile (8,9 triệu USD), Peru (5 triệu USD), New Zealand (2,6 triệu USD) và Brunei (1 triệu USD).

Trong đó, Mexico là thị trường quan trọng nhất của cá tra Việt Nam, không chỉ bởi nước này đang dẫn đầu trong khối về giá trị nhập khẩu cá tra, mà còn là thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam ở khu vực Mỹ Latin và đứng thứ 5 trên thế giới sau Trung Quốc- Hong Kong, EU, Mỹ và ASEAN.

Nhật Bản chưa phải là thị trường lớn của cá tra Việt Nam, nhưng lại đang có sự tăng trưởng ấn tượng trong mấy năm trở lại đây. 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Nhật đạt 8,58 triệu USD, tăng 38,6% so cùng kỳ năm ngoái.

Chile hiện tăng trưởng cũng rất tốt trong thời gian qua. Từ 2016- 2018, giá trị xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường này tăng trưởng từ 15- 24,3%.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu thì Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để mở rộng thị trường xuất khẩu cá tra ở Chile. Quan trọng hơn, Chile có thể trở thành “cầu nối” đưa cá tra Việt Nam thâm nhập vào 33 thị trường ở khu vực Mỹ Latin khác.

Nhìn chung, theo các chuyên gia thì CPTPP là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu cá tra Việt Nam. Các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội, nhất là về mặt thuế quan để tiếp tục mạnh dạn gia tăng xuất khẩu.

HOÀNG MINH