Doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương: hiệu quả còn thấp

Cập nhật, 17:12, Thứ Ba, 14/05/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công thương) đã có nhiều chương trình hợp tác, liên kết, phối hợp tổ chức các buổi kết nối giao thương, kết nối cung cầu với các tỉnh- thành như: Cần Thơ, Cà Mau, TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, Đà Nẵng, Hà Nội, Đăk Lăk,… Qua đó, đã tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu thị trường, có kế hoạch thâm nhập thị trường từng khu vực.

Trong năm 2018, nhiều doanh nghiệp Vĩnh Long đã ký kết hợp tác, giao hàng và phát triển mối quan hệ với các chuỗi siêu thị, công ty phân phối, cửa hàng như: sản phẩm gỗ thủ công mỹ nghệ, gạo hữu cơ, trái cây, rau củ sấy,… Tuy nhiên, hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp còn thấp, việc tiêu thụ hàng hóa còn gặp một số khó khăn.

Do đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối giao thương, bên cạnh việc tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ của ngành chức năng, doanh nghiệp cần lựa chọn sản phẩm chủ lực, chú trọng thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm theo tiêu chuẩn bán hàng hiện đại; mang theo sản phẩm dùng thử (hàng ăn, uống được) và các chứng nhận hoặc giải thưởng của sản phẩm, đồng thời sản phẩm phải có truy xuất nguồn gốc và đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thị trường. Bên cạnh đó, nhân sự phải hiểu rõ sản phẩm và định hướng phát triển sản phẩm, tự tin trao đổi.

Sau chương trình kết nối các DN cần chủ động liên hệ lại các nhà phân phối hoặc doanh nghiệp quan tâm đến sản phẩm của mình để chủ động hơn trong các giao dịch thương mại. Mặt khác, xem yêu cầu của nhà phân phối đối với sản phẩm của doanh nghiệp mình còn hạn chế chỗ nào để từ đó cải tiến đáp ứng thị trường tốt hơn.

THẢO NGUYÊN