Diễn đàn khởi nghiệp

Cú hích để doanh nghiệp thay đổi

Cập nhật, 07:31, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

Trong bối cảnh năng lực cạnh tranh còn hạn chế, rất nhiều doanh nghiệp lo ngại không thể tận dụng được cơ hội mà Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang lại như kỳ vọng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, CPTPP là cú hích để các doanh nghiệp thay đổi. Việc này, tất nhiên, khó nhưng đáng để nỗ lực.

Chia sẻ tại hội thảo “Triển khai hiệp định CPTPP: Cơ hội, thách thức và giải pháp phát huy lợi thế”, bà Nguyễn Thị Thu Trang- Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, CPTPP là hiệp định thương mại tự do (FTA) có phạm trù bao trùm nhất, cam kết mở cửa thị trường lớn nhất so với các FTA mà Việt Nam tham gia. Điểm đặc biệt của nó là ngoài thương mại hàng hóa còn đề cập đến các vấn đề bên trong biên giới của các quốc gia thành viên.

Do vậy, tác động với doanh nghiệp không chỉ là cơ hội thị trường, tăng cường xuất khẩu hàng hóa khi thuế cắt giảm mà còn là những hưởng lợi nhờ cải cách thể chế. Những cam kết trong CPTPP tạo ra những sức ép cải cách thể chế với Chính phủ và đây là những lợi ích không đo đếm được với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý là tỷ lệ tận dụng của các doanh nghiệp Việt Nam qua nhiều FTA trong những năm qua là không cao, chỉ hơn 30%.

Chẳng hạn như chuỗi sản xuất không đáp ứng những yêu cầu về xuất xứ hàng hóa để được hưởng ưu đãi, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp không đủ tốt, doanh nghiệp thiếu hiểu biết, thông tin để có thể thực hiện các yêu cầu thủ tục,… Vì vậy, để thay đổi được thực tế này khi thực hiện CPTPP, doanh nghiệp càng phải nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường sức mạnh nội lực.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng CPTPP và sắp tới là EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Châu Âu- Việt Nam) mở thêm cánh cửa để doanh nghiệp bước ra bên ngoài.

Cơ hội không chỉ là xuất khẩu cho doanh nghiệp mà còn là xuất khẩu cho Chính phủ khi cam kết về mua sắm đã được mở rộng rất nhiều so với trước đây. Những đòi hỏi, yêu cầu trong CPTPP sẽ tạo ra những chuẩn mới cho Nhà nước lẫn doanh nghiệp.

AN HƯƠNG