Nhu cầu lao động rất lớn

Cập nhật, 05:20, Thứ Năm, 04/04/2019 (GMT+7)

Cùng với các dự án đi vào hoạt động, các doanh nghiệp (DN) mở rộng sản xuất kinh doanh… nên nhu cầu tuyển dụng lao động trong các khu công nghiệp (KCN), DN hiện nay rất lớn. Tuy nhiên, nguồn cung thị trường lao động lại không đủ đáp ứng.

Người lao động tham gia lớp học tiếng Hàn Quốc, tạo nguồn xuất khẩu lao động theo chương trình xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc (EPS-KTPT).
Người lao động tham gia lớp học tiếng Hàn Quốc, tạo nguồn xuất khẩu lao động theo chương trình xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc (EPS-KTPT).

162 lượt DN tham gia tuyển dụng

Ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “Hiện nay các DN đang có nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn”.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2019, trung tâm này đã mở 8 phiên giao dịch việc làm, thu hút 162 lượt DN tham gia tuyển dụng, với nhu cầu tuyển dụng khoảng 5.800 lao động.

Bên cạnh, còn tổ chức phiên giao dịch việc làm chuyên đề “Giải quyết việc làm sau tết” (ngày 1/3/2019) và phiên giao dịch việc làm định kỳ.

Tại các khu- tuyến CN của tỉnh, nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn. Ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân- cho biết công ty luôn có nhu cầu tuyển dụng lao động. Trong khi dự kiến mở rộng 2 nhà xưởng sẽ cần 2.500 lao động và nếu tính chung nhu cầu năm 2019 sẽ cần trên 3.000 lao động phục vụ sản xuất tại KCN Hòa Phú.

Trong khi đó, Công ty TNHH Tỷ Bách tại KCN Bình Minh đã đi vào hoạt động giai đoạn đầu với 2.200 lao động, dự kiến khi hoàn thành công ty sẽ cần hơn 16.000 lao động.

Cùng với các dự án may mặc sử dụng nhiều lao động đã đi vào hoạt động tại các khu- tuyến công nghiệp, một số dự án đầu tư quy mô lớn sẽ triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2020 như dự án Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản tại KCN Hòa Phú (giai đoạn 2), vốn đầu tư 20 triệu USD của Công ty TNHH Hải Đại Vĩnh Long; dự án sản xuất và gia công sản phẩm may mặc các loại của Công ty TNHH May mặc Bowker (Vĩnh Long), vốn đầu tư 24 triệu USD; dự án sản xuất và gia công sản phẩm may mặc các loại của Công ty TNHH May mặc Bright Global (Vĩnh Long), vốn đầu tư 18 triệu USD.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, hiện Công ty May mặc Bowker thông báo tuyển dụng khoảng 5.000 lao động, mức lương từ 6-11 triệu đồng/tháng.

DN “nới” điều kiện tuyển dụng

Người lao động tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Người lao động tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Theo ông Nguyễn Quốc Thanh, cùng với nhu cầu tuyển dụng lớn, cơ hội việc làm cho người lao động tại Vĩnh Long nhiều hơn. Cùng với đó, các DN tuyển dụng cũng đưa ra các chế độ, chính sách về lương, điều kiện làm việc cạnh tranh hơn.

Đáng chú ý, điều kiện tuổi tác cũng đã được các nhà tuyển dụng nâng lên, nếu so 1 năm về trước DN thường tuyển lao động đến 35 tuổi, thì hiện nay đã tăng lên 38 tuổi.

Trong khi đó, cán bộ một DN nhà nước, cho rằng: “Lao động bám trụ với DN thì DN mới hoạt động có hiệu quả. Vì vậy, chính sách tối ưu nhất phải dành cho người lao động”.

Chính vì vậy, ông nêu ví dụ trường hợp 1 lao động kỹ thuật lành nghề từ TP Hồ Chí Minh về công ty làm việc, thay vì phải “xếp hàng” chờ tăng lương, bổ nhiệm theo quy định là 3 năm, thì DN đã linh hoạt cân nhắc lên vị trí tổ trưởng chỉ trong 1 năm vì anh này làm việc tốt.

Vị trí tổ trưởng ngoài lương, còn có thêm các chế độ, phụ cấp trách nhiệm giúp DN giữ chân được người giỏi, họ yên tâm làm việc mà không “đứng núi này trông núi nọ”.

Thực tế, tại Vĩnh Long, nhiều DN đã rất coi trọng việc giữ chân người lao động, với chế độ, chính sách lương, phụ cấp giúp người lao động đảm bảo đời sống.

Đồng thời, tạo môi trường làm việc thăng tiến, tạo điều kiện giúp người lao động nâng cao trình độ… Đó cũng là tín hiệu vui cho thị trường lao động hiện nay.

Theo ông Nguyễn Quốc Thanh, để hỗ trợ giới thiệu việc làm cho các công ty có nhu cầu tuyển dụng trong và ngoài tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thực hiện đa dạng các hình thức như: tư vấn trực tiếp, website, sàn giao dịch, các hội nghị tuyên truyền lồng ghép…

Duy trì thực hiện các mô hình giải quyết việc làm bán thời gian cho sinh viên. Riêng từ đầu năm đến nay, đã có 303.891 lượt người truy cập qua website trung tâm. Tuy nhiên, nguồn cung lao động thường không đáp ứng được nhu cầu của DN.

Vĩnh Long rất chú trọng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao và tăng cường tiềm lực khoa học- công nghệ để nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng tăng trưởng kinh tế. Mở rộng quan hệ hợp tác với các trường ĐH và tổ chức trong và ngoài nước trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chuyển giao, ứng dụng khoa học- công nghệ trong sản xuất và đời sống.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC