Blog thị trường

Lá chuối lên ngôi!

Cập nhật, 06:00, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

Người tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội vào siêu thị như được trở về với chợ quê thân thiết khi mua nông sản được bó bằng lá chuối. Cách “lạ mà quen” này nhằm hạn chế sử dụng túi ny lông nhựa gây hại môi trường đang được hưởng ứng.

Cụm từ “gói rau quả bằng lá chuối thay túi ny lông” dần phổ biến khi vào cuối tháng 3 vừa rồi, một siêu thị lớn ở Quận 7 (TP Hồ Chí Minh) tiên phong làm. Và đến nay, thêm vài siêu thị lớn cũng thực hiện như giải pháp hạn chế sử dụng túi ny lông.

Nhớ ngày xưa khi chưa có túi ny lông, ông bà ta dùng lá môn, lá sen và chủ yếu là lá chuối để gói đồ. Từ nắm xôi, miếng thịt, con cá, cho đến vài con mắm... đều dùng lá chuối. Lá chuối tươi cũng như lá khô ngày đó phổ biến chẳng thua gì túi ny lông ngày nay.

Lá chuối rất dễ kiếm, rẻ tiền và dễ phân hủy. Ngay từ cái nhìn, lá chuối tươi đã tạo nên thiện cảm. Nó thân thuộc, bình dị và an toàn. Sử dụng gói nông sản, hẳn là cũng giữ được tươi ngon lâu hơn. Trong khi sử dụng túi ny lông thì gần như hoàn toàn ngược lại…

Theo Bộ Tài nguyên- Môi trường, ước tính, trung bình mỗi người sử dụng, thải bỏ 1 túi ny lông/ngày, mỗi năm có khoảng hơn 31,4 tỷ túi ny lông bị thải ra, nhưng chỉ có khoảng 17% trong số này được tái sử dụng.

Chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trung bình một ngày đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ny lông. Nguy hại hơn, khi ở môi trường tự nhiên một túi ny lông phải mất 200- 500 năm mới phân hủy gây nên hiện tượng ô nhiễm nặng nề và trở thành một vấn nạn bức xúc đối với xã hội.

Kinh doanh hạn chế túi ny lông, sử dụng những sản phẩm gần gũi thân thiện với môi trường là xu thế. Và vì thế, ngoài “trào lưu” sử dụng lá chuối gói rau ở các siêu thị, tiếp tục tạo cảm hứng, ý tưởng kinh doanh mới cho nhiều cửa hàng khi họ còn sử dụng lá sen, lá dong để gói thực phẩm.

Những thứ “lá nhà quê” nay có thêm công dụng, đó là sự khích lệ, đưa con người quay lại với những ký ức mộc mạc thân thiện của đời sống ngày xưa, nhưng xem ra lại phù hợp thời đại, phù hợp xu hướng sống xanh và thân thiện môi trường.

HOÀNG MINH