Phấn đấu đến năm 2030 chấm dứt tình trạng thiếu đói ở Việt Nam

Cập nhật, 19:56, Thứ Ba, 19/03/2019 (GMT+7)

 

Công bố Bộ chỉ tiêu Thống kê Phát triển bền vững của Việt Nam. Ảnh: ĐT
Công bố Bộ chỉ tiêu Thống kê Phát triển bền vững của Việt Nam. Ảnh: ĐT

Ngày 19/3, Tổng cục Thống kê (Bộ KHĐT) phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) đã tổ chức công bố Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển bền vững của Việt Nam.

Bộ chỉ tiêu thống kê về phát triển bền vững của Việt Nam được xây dựng với sự phối hợp và tham vấn chặt chẽ giữa Tổng cục Thống kê với các bộ ngành và các đối tác liên quan nhằm cung cấp những bằng chứng xác thực với số liệu phù hợp, đáng tin cậy, nhất quán có thể so sánh quốc tế và dễ tiếp cận nhằm theo dõi, giám sát và đánh giá việc thực hiện 17 mục tiêu chung và 115 mục tiêu cụ thể về phát triển bền vững.

Hiện Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong quá trình triển khai kế hoạch, hành động quốc gia về cải cách kinh tế vĩ mô, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Tạo điều kiện bình đẳng để mọi người và cộng đồng xã hội cùng có hội phát triển, được tiếp cận mọi nguồn lực chung và được tham gia đóng góp và hưởng lợi.

Bộ chỉ tiêu thống kê với các mục tiêu cụ thể như: Chấm dứt mọi hình thức nghèo ở mọi nơi, xóa đói đảm bảo an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và phát triển bền vững, tăng cường phúc lợi cho mọi lứa tuổi.

Phấn đấu đến năm 2030 chấm dứt tình trạng thiếu đói, tăng gấp 1,5 lần năng suất lao động trong nông nghiệp và thu nhập của lao động nông nghiệp...

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê – Nguyễn Bích Lâm, Bộ đặt mục tiêu là không để ai bị bỏ lại phía sau và đảm bảo nỗ lực tập trung vào giải quyết sự bất công trong xã hội.

Vì vậy, việc tất cả các bên cần hiểu một cách đầy đủ và đánh giá đúng về sự cần thiết của dữ liệu và công tác thống kê là vô cùng quan trọng. Chất lượng thống kê  được nâng cao và dữ liệu được phân tố đầy đủ theo tuổi, giới tính của các khu vực thành thị, nông thôn… sẽ hỗ trợ các chính sách phát triển và việc ra quyết định hiệu quả hơn.

Theo MINH HẠNH/LĐO