Ảnh hưởng thông tin bệnh dịch tả heo Châu Phi

Giá heo hơi tuột dốc, người bán rầu, người nuôi lo

Cập nhật, 06:00, Thứ Sáu, 15/03/2019 (GMT+7)

Dù chưa bị dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm, nhưng từ những thông tin không chính xác thịt heo nhiễm bệnh, người tiêu dùng ăn bị bệnh,... đã khiến thị trường thịt heo tại Vĩnh Long càng thêm ảm đạm. Người chăn nuôi lo lắng, tiểu thương hoang mang, người tiêu dùng thì bất an.

Người chăn nuôi chủ động tiêu độc sát trùng hàng ngày để phòng chống dịch.
Người chăn nuôi chủ động tiêu độc sát trùng hàng ngày để phòng chống dịch.

Giá heo hơi: vừa nhích lên đã tuột dốc

Trong khi người chăn nuôi đang thấp thỏm lo lắng từng ngày vì bệnh dịch tả Châu Phi thì trên nhiều trang mạng xã hội, những thông tin thất thiệt về dịch tả heo Châu Phi lây sang người, những hình ảnh ghê sợ về thịt heo nhiễm bệnh, kêu gọi người dân đừng ăn thịt heo,... khiến thị trường thịt heo càng thêm ảm đạm, người chăn nuôi càng thêm lo lắng, tiểu thương cũng đứng ngồi không yên.

Anh Võ Văn Hoàng- vừa là thương lái, vừa là chủ lò giết mổ gia súc tập trung Hoàng Lộc (Long Hồ)- cho hay: Mấy tuần nay sức tiêu thụ giảm khoảng 30- 40%. Thời điểm tết heo hơi được 54.000 đ/kg, sau tết còn 50.000- 51.000 đ/kg, hiện chỉ còn 45.000 đ/kg.

Tôi cũng không dám mua trữ nhiều, bán tới đâu mua tới đó. Vì những thông tin thất thiệt ăn thịt heo bị bệnh đã khiến không ít người tiêu dùng quay lưng với thịt heo. Cứ đà này, người nuôi heo lẫn người bán thịt heo khó cầm cự lâu nổi.

Mới bán nhanh đàn heo thịt, còn lứa heo con, anh Phạm Văn Tân- chủ trang trại nuôi heo ở xã Phú Quới (Long Hồ) cho hay: “Giờ ai mua heo con tôi cũng bán cho lẹ chứ tình hình này kéo dài tôi rầu quá.

Giá mới lên được mấy tháng, chưa kịp vui, chưa bù lại lỗ được thì lại gặp chuyện đối phó với dịch. Quá rầu vì heo”.

Anh Tân cho biết thêm: Lúc chưa xảy ra dịch giá heo hơi còn được 50.000 đ/kg, giờ còn 45.000- 47.000 đ/kg. Chi phí 1kg heo hơi đã là 34.000- 35.000đ, với giá hiện tại người chăn nuôi chỉ còn lời chỉ vài trăm ngàn đồng.

“Giờ dịch đã lây lan ra nhiều tỉnh- thành nên nguy cơ rất cao, tôi lo giá sẽ càng giảm nữa. Người chăn nuôi hiện tại rất bất an, muốn bán heo cho nhanh để hạn chế rủi ro. Nắm bắt được tâm lý này, không ít thương lái lợi dụng cơ hội để ép giá, thiệt thòi rất lớn cho người chăn nuôi”- anh Tân rầu rĩ.

Để phòng chống dịch bệnh, anh Tân cũng đã chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống, tiêu độc khử trùng mỗi ngày, hạn chế người lạ tiếp xúc vào chuồng trại để hạn chế tối đa khả năng xâm nhiễm dịch bệnh vào chuồng trại.

Bán tháo, bán hết cho nhanh là tâm lý của nhiều người chăn nuôi heo hiện nay. Cô Nguyễn Thị Mai (xã Bình Phước- Mang Thít) cho hay:

“Hiện giá heo hơi giảm, heo chưa đến kỳ xuất chuồng nhưng tôi vẫn kêu thương lái đến mua để bán cho nhanh vì lo giá sẽ còn tuột nữa. Thà bán non hơn so với chuẩn xuất chuồng nhưng hạn chế được rủi ro. Tôi chỉ mong là dịch sớm được dập tắt để người chăn nuôi an tâm tái đàn”.

Chợ thịt vắng, người tiêu dùng bất an

Bệnh dịch tả heo Châu Phi không lây sang người nên người tiêu dùng không nên tẩy chay thịt heo.
Bệnh dịch tả heo Châu Phi không lây sang người nên người tiêu dùng không nên tẩy chay thịt heo.

Tại các chợ, tiểu thương cũng như ngồi trên đống lửa, thấp thỏm không yên vì bị “vạ lây” từ thông tin dịch bệnh, khiến thị trường thịt heo càng thêm ế ẩm.

Ghi nhận tại nhiều chợ, từ chợ thành đến chợ nông thôn, các quầy thịt heo vắng khách hơn nhiều so với thời điểm trước khi có dịch.

Song giá thịt heo tại chợ cũng không giảm nhiều, thậm chí một số mặt hàng tăng giá so với trước khi có thông tin dịch bệnh. Hiện, thịt ba rọi 80.000- 90.000 đ/kg, nạc 85.000- 90.000 đ/kg, cốt lếch 90.000- 100.000 đ/kg, sườn non 120.000- 130.000 đ/kg,...

Cô Nguyễn Kim Thuyền- tiểu thương bán thịt heo chợ Phường 8 (TP Vĩnh Long)- cho hay: Hiện người tiêu dùng hoang mang, ngại dùng thịt heo. Lúc trước bán được 40- 50 kg/ngày, thịt chỉ trong mấy tiếng buổi sáng là hết, bây giờ bán cả ngày cũng chỉ được 20- 30kg.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Lương bán quầy thịt heo kế bên thở dài: Sức mua giảm 40- 60%. Lúc trước bán được 70kg, giờ bán được 30- 40 kg/ngày. Mối lấy cũng giảm số lượng.

Tôi cũng ráng cầm cự vì còn mối quán ăn. Bán kiểu này hoài rầu mà nản quá. Thịt heo tôi bán có kiểm dịch đàng hoàng, cam kết không lấy hàng không rõ nguồn gốc, tôi giao thịt cho trường học nên chịu trách nhiệm về chất lượng thịt, nên mong người tiêu dùng an tâm mà đừng bỏ thịt heo”.

Ngành chức năng đã khẳng định: Dịch tả heo Châu Phi không gây bệnh trên người. Do đó, người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng sản phẩm thịt heo sạch ở các cơ sở uy tín, không nên tẩy chay thịt heo làm biến động thị trường.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần có trách nhiệm thông tin, hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ sản phẩm thịt heo lưu thông trên thị trường, ổn định giá cả, giúp người chăn nuôi an tâm phát triển sản xuất và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đang chọn mua thịt heo, cô Đặng Kim Hoa (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho hay: “Giá heo hơi giảm nhưng tôi thấy giá thịt heo không giảm nhiều. Nghe thông tin có dịch tả heo Châu Phi tôi cũng hơi lo nhưng biết bệnh không lây sang người và tôi cũng chọn mua thịt có nguồn gốc xuất xứ đàng hoàng, an toàn nên cũng an tâm hơn”.

Theo Chi cục Chăn nuôi- Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT), mỗi ngày Vĩnh Long có từ 1- 3 chuyến xe vận chuyển heo từ miền ngoài về tiêu thụ, số lượng 300- 400 con. Để ứng phó bệnh dịch tả heo Châu Phi có nguy cơ lây lan, ngành chức năng sẽ tập trung mọi nguồn lực để phòng chống dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ lượng heo vận chuyển từ miền ngoài vào địa phương, hạn chế tối đa lượng heo nhập về tỉnh tiêu thụ, bởi thời gian ủ bệnh này rất lâu, khó phát hiện; giết mổ phải đúng nơi quy định, có đóng dấu kiểm dịch.

Đồng thời, phải xử lý nghiêm, mạnh các hành vi vi phạm, vận chuyển heo bệnh, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến lây lan bệnh dịch. Song song đó, ban quản lý các chợ cũng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thịt heo, sản phẩm từ thịt heo tại các chợ để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Bài, ảnh: TRÀ MY