Vĩnh Long- Chủ động hợp tác phát triển bền vững

Cập nhật, 09:38, Thứ Hai, 04/02/2019 (GMT+7)

Sau hội nghị xúc tiến đầu tư 2018 với chủ đề “Vĩnh Long- Chủ động hợp tác phát triển bền vững” cùng với những chính sách hỗ trợ đi kèm, ngày càng có thêm nhiều nhà đầu tư chọn Vĩnh Long làm “bến đỗ”.

 

Vĩnh Long là vùng đất giàu tiềm năng, thuận lợi về giao thông. Ảnh: VINH HIỂN
Vĩnh Long là vùng đất giàu tiềm năng, thuận lợi về giao thông. Ảnh: VINH HIỂN

Ghi điểm với nhà đầu tư

Nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL, Vĩnh Long là một trong những vùng đất giàu tiềm năng trong bức tranh phát triển năng động chung của cả vùng. Lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cùng với đặc điểm văn hóa, truyền thống lịch sử hào hùng đã khắc họa nên dấu ấn riêng, đặc sắc về đất và người Vĩnh Long.

Thế mạnh nông nghiệp với nhiều chủng loại cây trồng, vật nuôi. Gần 60.000ha lúa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để phục vụ cho xuất khẩu, tiêu thụ nội địa và chế biến; cây ăn trái lớn thứ 2 ở ĐBSCL và đứng thứ 4 cả nước với hơn 54.000ha.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng quy mô trên 386ha, trong đó, 80,82% diện tích đã được các doanh nghiệp thuê để đầu tư.

Tỉnh đang kêu gọi đầu tư vào 3 khu công nghiệp bổ sung quy hoạch là Khu công nghiệp Đông Bình (TX Bình Minh) với diện tích 350ha; Khu công nghiệp An Định (Mang Thít) với diện tích 200ha và Khu công nghiệp Bình Tân (Bình Tân) với 400ha. Bên cạnh đó, các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng đã được phê duyệt quy hoạch, luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, nhiều dự án trực tiếp nước ngoài (FDI) đã triển khai tại tỉnh, sau thời gian hoạt động hiệu quả đã tăng vốn, mở rộng quy mô, như: Tập đoàn De Heus (Hà Lan) với 2 dự án có tổng vốn đầu tư gần 40 triệu USD; Công ty TNHH Tỷ Xuân (Đài Loan), từ 10 triệu hiện đã tăng lên 121 triệu USD; chi nhánh Công ty CP Acecook Việt Nam tại Vĩnh Long (Nhật Bản) cũng tăng từ 5 triệu lên 25 triệu USD.

Ông Gabor Fluit- Tổng Giám đốc Phát triển kinh doanh Châu Á- Tập đoàn De Heus (Hà Lan)- cho biết: Sở dĩ chọn Vĩnh Long đầu tư bởi môi trường kinh doanh minh bạch và thông thoáng, chính quyền tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi.

Đặc biệt, khi lập dự án, tỉnh đã lập một tổ công tác hỗ trợ các thủ tục hành chính, vì vậy, sau khi đưa nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản tại Khu công nghiệp Hòa Phú hoạt động hiệu quả, tập đoàn quyết định đầu tư thêm một nhà máy nữa tại huyện Mang Thít.

Về đầu tư trong nước, gần đây, nhiều doanh nghiệp lớn đã có mặt tại Vĩnh Long, với các dự án có vốn đầu tư cao trên các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại- dịch vụ- du lịch và bất động sản như: Trung tâm thương mại- dịch vụ- nhà ở của Tập đoàn Vincom; Khu du lịch Mỹ Hòa của Công ty CP Nova Phù Sa; Trung tâm Thương mại, trưng bày bảo hành, bảo trì ô tô tại TP Vĩnh Long của Công ty CP Ô tô Trường Hải; Trang trại bò sữa Vinamilk Vĩnh Long của Công ty TNHH 1TV Bò sữa Việt Nam...

Đặc biệt, theo Phó Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh- Đặng Quang Tấn, kể từ sau hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh (27/3/2018), có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan... quan tâm tìm hiểu đầu tư. Đó là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của lãnh đạo tỉnh, các cấp sở, ngành, địa phương trong việc tăng cường công tác xúc tiến, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Vĩnh Long quan tâm đồng hành và coi sự phát triển của doanh nghiệp cũng là phát triển của tỉnh.
Vĩnh Long quan tâm đồng hành và coi sự phát triển của doanh nghiệp cũng là phát triển của tỉnh.

Phấn đấu thành tỉnh năng động

Dấu ấn nhất trong công tác mời gọi đầu tư là việc cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp luôn được tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Từ năm 2017, tỉnh đã tăng số cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp lên ít nhất 4 lần/năm. Việc tổ chức đối thoại được thông tin rộng rãi để doanh nghiệp biết và tham dự.

Các trăn trở, kiến nghị của doanh nghiệp đã được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành lắng nghe và giải quyết kịp thời. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, tỉnh ghi nhận và kiến nghị đến các cấp cao hơn, đồng thời có cam kết về thời hạn phản hồi.

Trong năm 2018, bên cạnh việc tập trung ổn định kinh tế, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong cơ cấu lại nền kinh tế, tỉnh huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, bảo đảm môi trường đầu tư- kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Với cam kết “đến Vĩnh Long các nhà đầu tư sẽ thấy ở đây môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định, thông thoáng, minh bạch với bộ máy chính quyền năng động, sáng tạo, thân thiện”, tới đây, Vĩnh Long sẽ đón thêm nhiều dự án quy mô lớn trên các lĩnh vực có nhiều tiềm năng của tỉnh.

Vĩnh Long đang nỗ lực tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp
Vĩnh Long đang nỗ lực tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị xúc tiến đầu tư vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng về khát vọng phát triển, quyết tâm đổi mới của tỉnh, định hướng thu hút đầu tư đúng, tập trung vào nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh; năng lượng tái tạo; du lịch sinh thái.

Gợi mở tầm nhìn, Thủ tướng đề nghị trong thập niên tới đưa Vĩnh Long trở thành một tỉnh phát triển năng động hàng đầu của cả nước, với quy mô nền kinh tế và thu nhập của người dân tăng gấp 4 lần; có mô hình phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Và muốn hiện thực được, theo Thủ tướng, tỉnh phải thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn, có tiềm lực về vốn và công nghệ, có tầm nhìn thấu suốt các tiềm năng, điều kiện độc đáo để cùng hợp tác phát triển. Theo đó, các cấp chính quyền cầu thị, lắng nghe, đổi mới và hành động, sẵn sàng tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh  nghiệp để Vĩnh Long thực sự là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư trong tương lai.

 Bài, ảnh: HOÀNG MINH