Nông trại trồng loại quả "thần kỳ", ăn 1 vài trái là tỉnh cả người

Cập nhật, 17:02, Thứ Năm, 21/02/2019 (GMT+7)

Để đạt được hơn 1.000 tiêu chí trong chứng nhận sản xuất hữu cơ- Organic JAS của Nhật Bản, ông Nguyễn Văn Hà, (58 tuổi, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã áp dụng cách canh tác thuận tự nhiên, bảo vệ môi trường và lấy chất lượng sản phẩm làm ưu tiên.

Ông Hà giới thiệu sản phẩm hữu cơ sản xuất ngay tại trang trại của mình. Ảnh: Văn Long.
Ông Hà giới thiệu sản phẩm hữu cơ sản xuất ngay tại trang trại của mình. Ảnh: Văn Long.

Vốn là chủ một khách sạn lớn tại trung tâm thành phố Đà Lạt, dù đã 58 tuổi thế nhưng ông Hà vẫn không khỏi trăn trở về chất lượng sản phẩm rau quả tại Lâm Đồng.

Vừa nhấm nháp ly rượu phúc bồn tử do trang trại mình sản xuất, ông Hà chia sẻ: “Mặc dù Đà Lạt được mệnh danh là thủ phủ nông nghiệp công nghệ cao, rau sạch của cả nước. Nhưng lấy tiêu chí gì để chứng minh đó là rau sạch, hay chỉ là “khuất mắt trông coi”, kẻ xấu vẫn lợi dụng trà trộn các loại thực phẩm bẩn để đưa ra thị trường”.

Chính vì vậy, ông đã bàn giao lại khách sạn cho người thân quản lý và đầu tư vào mảnh vườn 4,5ha của gia đình dưới chân núi Langbiang để làm nông nghiệp. Được biết, ông Hà chỉ mới làm nông nghiệp từ giữa năm 2017 đến nay.

“Khi bắt đầu làm nông nghiệp, tôi cũng như những gia đình khác triển khai cách canh tác mới nhất là làm thủy canh. Tuy nhiên, sau một thời gian tôi nhận thấy sản phẩm vẫn chưa đạt chuẩn chất lượng, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con người nên đã chuyển hướng qua làm nông nghiệp hữu cơ. Hiện nay, đỉnh cao nhất của nông nghiệp hữu cơ là đất nước Nhật Bản với chứng nhận JAS”, ông Hà dẫn PV đi thăm trang trại chia sẻ.

Ông Hà cũng cho hay, hiện nay để được cấp chứng nhận Organic JAS của Nhật Bản người nông dân phải đảm bảo hơn 1.000 tiêu chí. Theo đó, đơn vị đại diện phía Nhật Bản sẽ chọn bất kì một loại cây nào có trong trang trại của ông Hà để tiến hành kiểm tra. Mẫu test sẽ được cho vào 3 bịch, trong đó 1 bịch sẽ được giao cho công ty của Nhật Bản, một bịch được giao cho ông Hà và mẫu cuối cùng sẽ được gửi cho một đơn vị kiểm tra mà chủ vườn không được biết nhằm đảo bảo tính khách quan.

Với hơn 1.000 tiêu chí, nếu ông Hà chỉ cần vi phạm một điều, có một loại hóa chất nào trong mẫu test thì sẽ không được cấp loại chứng nhận này.

Hiện nay, trong trang trại của ông Hà trồng chủ yếu là cây phúc bồn tử đen và đỏ theo quy trình khép kín, có giá trị kinh tế cao. Từ quả phúc bồn tử, ông Hà đã sản xuất được rượu vang, nước cốt, kẹo socola hay mứt.

Sản phẩm phúc bồn tử tại trang trại ông Hà bán ra thị trường loại đỏ với giá 250.000 đồng/kg, loại đen với giá 900.000 đồng/kg. Chính vì giá trị kinh tế cao nên ông Hà đã dần loại bỏ các giống rau xà lách như lolo, romaine xanh, đỏ, cải xoăn, cải cầu vồng, cải bông hồng. Hiện tại, với 2,5ha trồng phúc bồn tử, mỗi tháng ông Hà thu được khoảng 4 tấn quả thành phẩm. Bên cạnh đó, ông còn sử dụng quả tươi để làm rượu vang, kẹo socola, nước cốt được bán với giá từ 500 đến 1 triệu đồng/chai.

Với hơn 1.000 tiêu chí, nếu ông Hà chỉ cần vi phạm một điều, có một loại hóa chất nào trong mẫu test thì sẽ không được cấp loại chứng nhận này.
Với hơn 1.000 tiêu chí, nếu ông Hà chỉ cần vi phạm một điều, có một loại hóa chất nào trong mẫu test thì sẽ không được cấp loại chứng nhận này.

Bà Tôn Nữ Thanh Mỹ - người vợ luôn đồng hành cùng ông Hà vui vẻ cho biết: “Những sản phẩm phúc bồn tử trong trang trại của gia đình tôi đều rất tốt cho sức khỏe. Đang làm trong thời gian nắng nóng mà ăn một quả là tỉnh hẳn cả người. Hiện tại, trong trang trại luôn có 10 nhân công làm việc liên tục, đặc biệt họ đều rất vui vẻ khi làm việc, luôn ca hát và hàng tháng đều lên cân”.

Lý giải điều này, bà Mỹ cho rằng, phúc bồn tử là loại siêu thực phẩm có tác dụng giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch, chống viêm nhiễm, ngăn chặn và làm chậm quá trình phát triển của một số bệnh ung thư...Đặc biệt các sản phẩm từ phúc bồn tử chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe với nhiều công dụng như, chống oxy hóa, làm trẻ hóa tế bào giúp đen tóc, đẹp da. Chính vì vậy sản phẩm luôn được phái nữ yêu thích, tìm mua.

Nói về cơ duyên với loại cây phúc bồn tử đen, ông Hà cho biết ông được một người bạn tại châu Âu tặng một cây cách đây 3 năm, sau đó đưa về Đà Lạt trồng thử nghiệm. Nhận thấy quả to bóng đẹp mà giá trên thị trường nhập khẩu khoảng 2,5 triệu đồng/kg nên ông đã tìm cách nhân giống.

Với đam mê nông nghiệp ông Hà đã làm mọi cách, tìm đến nhiều địa điểm nuôi cấy mô để nhân giống và thuần chủng phúc bồn tử với khí hậu Đà Lạt. Tuy nhiên, kết quả không như ông mong đợi mà cây bị chết yểu hoặc không ra hoa đậu quả. Cuối cùng, người bạn đó tiếp tục giới thiệu với ông một vị tiến sĩ tại Mỹ chuyên nhân giống loại cây này cho Israel. Kể từ đó, ông Hà được sự giúp đỡ của tiến sĩ Mỹ đã nhân giống thành công cây phúc bồn tử theo quy trình của Israel ngay tại Đà Lạt.

Những người nhân công trong trang trại làm việc luôn vui vẻ và yêu thích công việc. Ảnh: Văn Long.
Những người nhân công trong trang trại làm việc luôn vui vẻ và yêu thích công việc. Ảnh: Văn Long.

Bên cạnh đó, việc trồng đúng quy trình hữu cơ, cùng cách thụ phấn cho cây bằng loại ong nhập từ châu Âu về nên quả phúc bồn tử rất to.

Tuy nhiên ông Hà cho biết, trong giai đoạn chuyển giao và hoàn thiện các sản phẩm nên thu nhập chưa thể nói được. Sắp tới ông sẽ hoàn thiện các quy trình kỹ thuật, nhà xưởng và cửa hàng trưng bày để tung sản phẩm rộng rãi ra thị trường trong nước cũng như các nước Đông Âu.

Theo Văn Long (Dân Việt)