Sổ tay khởi nghiệp

"Quan tài công nghệ 4.0: không còn sợ tử thần"

Cập nhật, 05:40, Thứ Năm, 06/12/2018 (GMT+7)

Đó là câu chuyện khởi nghiệp mà TS. Nguyễn Thanh Mỹ- giảng viên Trường ĐH Trà Vinh- dạy cho học trò mình “khởi nghiệp”. Khởi nghiệp thành công là những câu chuyện riêng và khởi nghiệp thất bại là chuyện chung- ông nói vậy. Vậy muốn khởi nghiệp thì cần gì? 

Hãy quan sát thật kỹ xung quanh, tìm ra những cái bạn thắc mắc, những cái chưa ổn trong cuộc sống, bạn muốn tìm ra lời giải và cố hết sức giải bài toán đó.

Bản chất của khởi nghiệp chính là đi tìm cái mới, xuất phát từ cái mới mà phát triển. Suy cho kỹ thì đã là mới thì sao có thể đi bắt chước được. Khởi nghiệp là phải làm khác. Những người khởi nghiệp thành công nhìn thấy nhu cầu xã hội và biến nó thành sản phẩm.

Nếu như kinh doanh chỉ đơn thuần mang đến lợi nhuận, thì khởi nghiệp với mục đích cao hơn- đó là mang lợi ích đến cho cộng đồng vì những mục tiêu tốt đẹp hơn.

Và ý tưởng “Quan tài công nghệ 4.0: thấy là muốn chết” là một suy nghĩ táo bạo kiểu “khởi nghiệp” như thế. Bởi lẽ, đi về thế giới bên kia là “con đường tất yếu” phải đến- nhanh hoặc chậm, của con người.

Vậy, nghĩa là có nhu cầu này. Một khi công nghệ 4.0 đã tràn vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, từ người cao tuổi đến trẻ lên 3,… thì nhu cầu lên mạng và sử dụng các thiết bị thông minh có còn cần không, sau khi về cõi vĩnh hằng?

Biết đâu sản phẩm này sẽ làm cho con người không còn sợ lưỡi hái của tử thần. Với cái “lô- gan” khá kỳ dị trên, có thể nghe rất kêu và khiến người ta hiếu kỳ.

Ờ thì ý tưởng đó có thể còn xa vời, hơi điên rồ nhưng mà khởi nghiệp cần những cái mới mẻ vì cộng đồng, xuất phát từ nhu cầu cộng đồng như vậy.

VĨNH PHÚC