Mẫu ô tô VinFast Fadil có những gì cho người Việt?

Cập nhật, 19:31, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)

Hãng xe Việt Nam đã mang 3 phiên bản của mẫu xe đô thị Fadil về giới thiệu tại Hà Nội trong ngày 20/11 vừa qua. Tuy nhiên, đây chỉ là “hàng mẫu” được giới thiệu với người tiêu dùng, chứ chưa phải là những phiên bản sản xuất thực tế để bán ra thị trường. Vậy đâu sẽ là mẫu Fadil thực sự dành cho người tiêu dùng Việt Nam?

 Ba chiếc minicar gắn thương hiệu VinFast Fadil đã ra mắt, nhưng đây sẽ không phải là những phiên bản thương mại tới đây của mẫu xe này.
Ba chiếc minicar gắn thương hiệu VinFast Fadil đã ra mắt, nhưng đây sẽ không phải là những phiên bản thương mại tới đây của mẫu xe này.

Ba phiên bản VinFast Fadil xuất hiện tại Hà Nội vừa qua là xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, không phải là xe tới đây lăn bánh trên đường phố, bởi đơn giản theo kế hoạch đã công bố (và để đạt được các ưu đãi của dự án tổ hợp sản xuất ôtô xe máy), các mẫu xe VinFast tại Việt Nam sẽ phải đạt mức nội địa hóa 40% và kế hoạch dài hạn là 60%.

Trong thời gian tới đây, khi mà VinFast tiếp quản việc kinh doanh của GM tại Việt Nam, trong đó có toàn bộ hệ thống đại lí, nhân sự và đặc biệt là nhà xưởng, đây sẽ là một nền tảng cần thiết cho việc lắp ráp xe, nhất là việc sản xuất một mẫu xe được chế tạo từ chính tập đoàn GM.

Cho dù thông tin về động cơ của ba chiếc VinFast Fadil mang màu sắc khác nhau chưa được công bố, nhưng có thể khẳng định đây sẽ không phải mẫu xe sẽ được sản xuất để bán ra cho người tiêu dùng. Lí do là VinFast đã công bố thông số kỹ thuật của những chiếc Fadil đầu tiên sẽ rời dây chuyền sản xuất, đó là trang bị hộp số tự động vô cấp CVT, trong khi những hình ảnh của chiếc Fadil đang được trưng bày tại Hà Nội lại được trang bị hộp số sàn 5 cấp.

 Những mẫu xe ôtô của VinFast chỉ được trưng bày tại Hà Nội đến hết ngày 21/11/2018
Những mẫu xe ôtô của VinFast chỉ được trưng bày tại Hà Nội đến hết ngày 21/11/2018

VinFast cũng đã công bố chính thức mẫu Fadil trong tương lai tại Việt Nam sẽ có hai phiên bản: tiêu chuẩn và cao cấp, với kích thước 3.676 x 1.632 x 1.495 mm, trọng lượng không tải từ 992 - 1.005 kg với vành kích thước 15inch đi kèm bộ lốp 185/55-15.

Cả hai phiên bản này đều được trang bị động cơ xăng I4 dung tích 1.4L phun xăng đa điểm, đi kèm hộp số tự động vô cấp và hệ thống dẫn động cầu trước. Trang bị này giúp Fadil có công suất 98 mã lực tại 6.200 vòng/phút và momen xoắn cực đại 128 Nm tại 4.400 vòng/phút.

Ở hệ thống giảm chấn, VinFast Fadil sẽ sử dụng hệ thống treo trước độc lập kiểu Mc Pherson, hệ thống treo sau dạng phụ thuộc với dầm chống xoắn. Ngoài ra, mẫu xe nhỏ này sẽ được trang bị hệ thống trợ lực lái điện, chứ không phải trợ lực lái thủy lực.

Về trang bị ngoại thất, VinFast Fadil sẽ có hệ thống đèn pha/cốt dạng halogen, đèn sương mù và đèn chiếu sáng ban ngày; đáng quan tâm cả hai phiên bản của mẫu Fadil đều có gương chiếu hậu chỉnh/gập điện và có cả chức năng sấy. Ở phần này, phiên bản cao cấp sẽ sử dụng công nghệ LED cho đèn hậu và đèn chiếu sáng ban ngày, trong khi phiên bản tiêu chuẩn sẽ chỉ được trang bị đèn halogen.

Bên trong xe, sẽ không có nhiều khác biệt giữa hai phiên bản, cả hai có nội thất hai tông màu đen/xám, với chất liệu da tổng hợp (các phiên bản đang trưng bày có nội thất nỉ), hàng ghế trước chỉnh cơ, hàng ghế sau có thể gập theo tỉ lệ 60/40 để tăng thể tích khoang chở hàng, đèn trần trước/sau, thảm trải sàn.

Tuy nhiên, sẽ có sự khác biệt về trang bị tiện nghi; phiên bản cao cấp có điều hòa tự động, hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch, 2 cổng kết nối USB (phiên bản tiêu chuẩn chỉ có 1 cổng những cũng có kết nối bluetooth), tay lái bọc da tích hợp điều khiển hệ thống giải trí. Cả hai phiên bản của mẫu Fadil đều loại bỏ đầu đọc CD/DVD.

VinFast Fadil được kỳ vọng sẽ "phất cờ" nâng tiêu chuẩn an toàn dành cho các dòng xe nhỏ tại Việt Nam, với khá nhiều trang bị cao cấp, trong bối cảnh ôtô ở Việt Nam hiện nay chưa bắt buộc phải có hệ thống phanh ABS hay có bao nhiêu túi khí.

Mẫu xe nhỏ này được trang bị tiêu chuẩn hệ thống phanh đĩa trước và tang trống phía sau, có tính năng chống bó cứng (ABS), đi kèm hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống căng đai an toàn khẩn cấp... Hỗ trợ cho người lái còn có hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay chức năng chống lật xe (ROM - Roll Over Migitation) vốn chỉ có trên các xe có kích thước và trọng tâm lớn.

Trong khi đó, trang bị phân biệt phiên bản Fadil cao cấp và tiêu chuẩn, theo công bố của VinFast, là mẫu xe đắt tiền hơn hệ thống camera/cảm biến lùi, khóa cửa tự động khi lăn bánh, cảnh báo chống trộm, 6 túi khí (phiên bản tiêu chuẩn chỉ có 2 túi khí).

 Hình ảnh hiếm hoi hé lộ nội thất của chiếc VinFast Fadil
Hình ảnh hiếm hoi hé lộ nội thất của chiếc VinFast Fadil

Tuy nhiên, thời điểm này VinFast cũng cho biết các thông tin này chỉ có tính chất tham khảo và hãng xe Việt Nam có quyền sửa đổi mà không cần báo trước. Chính vì vậy, để có những thông tin cuối cùng, cụ thể về mẫu xe ôtô đầu tiên của VinFast này sẽ cần thêm thời gian (có thể là quý III/2019) để có thể hiểu cặn kẽ về mẫu ôtô mang thương hiệu Việt Nam này.

Những dấu ấn về thiết kế của Chevrolet xuất hiện trên chiếc VinFast Fadil ở hệ thống điều khiển màn hình LCD trên bảng đồng hồ, hệ thống chỉnh đèn pha, thiết kế bảng điều khiển điều hòa cũng như hệ thống giải trí...

Hiện tại, VinFast công bố giá bán khởi điểm của mẫu Fadil (phiên bản tiêu chuẩn) là 465,3 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT) nhưng sẽ có ưu đãi (hơn 95 triệu đồng) chỉ còn 369,6 triệu đồng. Tuy nhiên, hãng xe này không cho biết giai đoạn áp dụng giá bán ưu đãi này sẽ kéo dài trong bao lâu hoặc sẽ áp dụng với số lượng xe như thế nào.

Theo Dân Trí