Kết nối phố

Rác vào miệng cống, rác về đâu...

Cập nhật, 13:36, Thứ Tư, 07/11/2018 (GMT+7)

Những chú chim cánh cụt há miệng xin rác, người cho người không. Miệng hố ga vốn dĩ để thoát nước thì lại thường ngập rác! Rác vào miệng cống, rác đi đâu? Khẳng định là không đi đâu được mà nằm nghẹt tại đó. Đổ rác bừa vào miệng cống, ta tự hại mình.

Khi đường ngập thì nhiều người than trời, trách móc cơ quan quản lý. Tuy nhiên, khi vứt rác xuống miệng cống thì không ai nghĩ rác sẽ làm cống nghẹt và gây ngập nặng.

Dễ thấy nhất là sau mỗi lần mưa lớn, mạng xã hội tràn ngập những hình ảnh kèm theo bình luận khó chịu về đường sá ngập nước, xe chết máy phải dắt bộ.

Thay vì bỏ thời gian lên mạng ca thán, chẳng mấy ai tìm hiểu xem nguyên nhân từ đâu, để tìm biện pháp khắc phục tận gốc. Và rồi rác được móc lên từ cống, mọi người mới vỡ lẽ.

Hẳn vậy mà trong kế hoạch chống ngập mùa mưa lũ khu vực nội ô TP Vĩnh Long của Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long xác định rõ một trong những phần việc trọng tâm là tăng cường thực hiện công tác nạo vét tạp chất miệng thu nước hố ga,

cống ngầm, rãnh thoát nước ở các tuyến đường chính, thường xuyên kiểm tra các miệng thu lưới chắn rác, nắp đan hố ga, rãnh thoát nước, vỉa hè sụp, hư, không kín để xử lý kịp thời.

Công ty còn kết hợp với Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, chính quyền địa phương kiểm tra, vận động người dân không bỏ rác, vật cản vào miệng thu hố ga, tháo dỡ những vật che chắn tại miệng thu hố ga, tháo dỡ kiểm tra toàn bộ nắp van 1 chiều tại các miệng xả ra sông. Phân công công nhân trực thường xuyên trong mùa mưa, bão.

Khi có mưa bão thì lực lượng kịp thời triển khai ra tất cả các tuyến đường chính tiến hành khai thông, nạo vét tạp chất, lá cây,… ở các miệng thu nước trước khi trời mưa lớn, đảm bảo việc thoát nước, hạn chế gây ngập úng. Trực mưa khai thông kết hợp với công tác bơm nước chống ngập khi trời mưa lớn kết hợp triều cường.

Ngành chuyên môn đã nỗ lực, mọi người cùng góp tay!

THÀNH LONG