ĐBSCL đang hội đủ các yếu tố thúc đẩy quá trình khởi sự kinh doanh

Cập nhật, 19:04, Thứ Ba, 11/09/2018 (GMT+7)

Ngày 11/9/2018, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre, Thời báo Kinh tế Sài Gòn và Mạng lưới Khởi nghiệp ĐBSCL (Mekong Delta Startup Network), tổ chức tọa đàm chủ đề “Để khởi nghiệp ĐBSCL thêm hiệu quả”.

Các diễn giả và doanh nghiệp trao đổi tại hội thảo
Các diễn giả và doanh nghiệp trao đổi tại hội thảo

Hội thảo nhằm nhấn mạnh và đưa ra những biện pháp để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp ở ĐBSCL thêm phát triển.

Hội thảo đánh giá, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 35 của Thủ tướng Chính phủ về tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi và phát triển doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, nhiều địa phương trên cả nước đã tập trung các hoạt động khởi nghiệp.

Tại ĐBSCL, hầu hết các tỉnh, thành đều xây dựng các đề án, kế hoạch chương trình khởi nghiệp, một số tỉnh thành lập hội đồng, ban... để triển khai chương trình, kế hoạch dài hạn, cho thấy sự quyết tâm của hệ thống chính trị, điều hành quản lý nhà nước, quan tâm và thúc đẩy công tác khởi nghiệp.

ĐBSCL đã có những bước thay đổi lớn trong phát triển kinh tế, đã đạt được những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, nhìn về tốc độ phát triển doanh nghiệp so với cả nước thì ĐBSCL còn thấp hơn mức 16% bình quân cả nước, và tính trên bình quân 1.000 dân thì đến nay (năm 2017) cả nước có 6,05 doanh nghiệp, trong khi con số này ở ĐBSCL là 2,7 doanh nghiệp, ĐBSCL còn thua một nửa so cả nước. Điều này cho thấy ĐBSCL vẫn còn những hạn chế trong điều kiện phát triển, vấn đề nhân lực…

Ông Nguyễn Phương Lam- Phó Giám đốc phụ trách VCCI Cần Thơ, Chủ tịch Mạng lưới Khởi nghiệp ĐBSCL, cho rằng: “Nếu xét về điều kiện để khởi nghiệp, ĐBSCL có thể nói đang hội đủ các yếu tố cho việc thúc đẩy quá trình khởi sự kinh doanh”.

Tuy nhiên, theo ông Lam, ĐBSCL cần có sự hỗ trợ thêm của các cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nghiệp non trẻ cần có các doanh nghiệp đầu đàn dẫn dắt, dù vốn lớn đến đâu nhưng không có các doanh nghiệp đầu đàn dẫn dắt thì rất khó đi đến thành công.

Hội thảo kỳ vọng những ý kiến trao đổi sẽ giúp mở ra giai đoạn mới trong thúc đẩy, hợp tác phát triển, tạo dựng lực lượng doanh nghiệp mới cho ĐBSCL.

Tin,ảnh: TRẦN PHƯỚC – THẢO LY