Blog thị trường

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm gạo ở miền Tây

Cập nhật, 10:29, Thứ Sáu, 10/08/2018 (GMT+7)

Mới đây, đoàn doanh nghiệp Trung Quốc đã có buổi làm việc với cộng đồng doanh nghiệp ở miền Tây để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thương mại gạo.

Theo ông Wang Zhi Xi- Chủ tịch HĐQT Công ty Lương thực Thái Lương, ở tỉnh Quảng Đông, đại diện Hiệp hội Lương thực Trung Quốc cho biết, nhu cầu tiêu thụ gạo của thị trường Trung Quốc rất lớn và có xu hướng ngày càng tăng. Do đó, qua buổi làm việc này ông kỳ vọng 2 bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trong thương mại gạo.

Ông Đào Việt Anh- Tham tán Thương mại của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc- cho biết: “Trong 14 năm liền Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và chúng ta hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối các nước ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 8 trên toàn cầu của Trung Quốc”.

Riêng với lĩnh vực lúa gạo, số liệu của hải quan Trung Quốc cho thấy, trong năm 2017, quốc gia này nhập khẩu tổng cộng 3,99 triệu tấn gạo, tăng 12,96% so với năm trước.

Trong đó, lượng gạo nhập khẩu từ Việt Nam đạt 2,26 triệu tấn, chiếm 56,72% tổng lượng nhập khẩu gạo của Trung Quốc.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc nhập khẩu 1,78 triệu tấn gạo và ngũ cốc, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, lượng gạo nhập khẩu từ Việt Nam là 850.000 tấn.

Còn báo cáo của Bộ Nông nghiệp- PTNT cho thấy, 7 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam ước đạt 3,9 triệu tấn với kim ngạch đạt gần 2 tỷ USD, tăng 12,2% về khối lượng và 29,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với khối lượng đạt trên 891.000 tấn, chiếm 26,8% thị phần xuất khẩu toàn ngành.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu gạo trong năm 2018 sang thị trường Trung Quốc sẽ khó duy trì được đà tăng trưởng như năm trước đó.

Theo giám đốc một doanh nghiệp, do sự điều chỉnh chính sách tăng thuế nhập khẩu gạo và được áp dụng từ 1/7/2018 và bị cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác.

Do đó, cần đảm bảo chất lượng gạo phù hợp với thỏa thuận về kiểm dịch gạo nhập khẩu được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Bido2_40.com