Xúc tiến thương mại

Hãy là cầu nối giao thương hiệu quả!

Cập nhật, 15:22, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)

 

Doanh nghiệp cần nâng cao ý thức về tầm quan trọng khi tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.
Doanh nghiệp cần nâng cao ý thức về tầm quan trọng khi tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.

Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) được xem là cầu nối giao thương quan trọng giúp các doanh nghiệp (DN) giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác. Đây được xem là cơ hội để DN hưởng lợi.

DN được lợi gì từ XTTM?

Theo Trung tâm XTTM tỉnh (Sở Công thương), thời gian qua các chính sách hỗ trợ DN cho hoạt động XTTM được duy trì và thực hiện nghiêm túc, chú trọng đẩy mạnh và khai thác thị trường nội địa qua các hoạt động tổ chức kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh, tổ chức hội chợ trong tỉnh, tham gia hội chợ triển lãm ở các tỉnh- thành.

Để hỗ trợ cho DN tiêu thụ sản phẩm, trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm XTTM đã hỗ trợ 11 lượt DN tham gia hội chợ tại các tỉnh An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Kiên Giang, Long An.

Bên cạnh đó, còn phối hợp tổ chức đoàn tham gia hội chợ XTTM cho các hợp tác xã năm 2018 tại Hà Nội để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đồng thời quảng bá mặt hàng nông sản thế mạnh như cam sành, bưởi Năm Roi và rau củ quả các loại.

Mới đây, Sở Công thương tỉnh cũng vừa tổ chức cho DN tham gia kết nối tiêu thụ hàng hóa với Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (Đồng Nai), tham gia kết nối cung cầu tại Phú Yên, qua đó, đã mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị trường cho DN Vĩnh Long.

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương), hầu hết các sản phẩm của tỉnh được rất nhiều người dân các tỉnh- thành bạn quan tâm, đặc biệt là sản phẩm cơm sấy, rau củ quả sấy, đồ chơi gỗ,...

Ông Nguyễn Văn Sol- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Mỹ thuật Tây Long (Long Hồ)- vừa tham gia hội chợ triển lãm tại Phú Yên cho hay: Tham gia hội chợ lần này thành công hơn mong đợi, các sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm của người dân.

Kết thúc hội chợ, công ty đã bán được hơn 3/4 số hàng mang theo, thu về hơn 20 triệu đồng, số còn lại cũng đã tìm được đại lý phân phối. Ông cho biết thêm, công ty cũng đang trong quá trình thương thảo với một khách hàng tại Phú Yên về việc thiết kế và sản xuất mẫu vật phẩm lưu niệm.

Ông Vũ Văn Năng- Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-SX Nhật Quỳnh (Tam Bình)- cũng cho hay: Các buổi kết nối cung cầu, tham gia các hoạt động XTTM là cơ hội tốt để DN giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường. Nhờ đó, DN đã có thêm đối tác, mở thêm kênh phân phối tại các địa phương, người dân cũng biết nhiều về sản phẩm hơn.

Ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương- cho rằng: Kết nối cung cầu sẽ hình thành các thiết chế bền vững giữa DN sản xuất và DN phân phối, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho DN kết nối và phát triển thị trường, từng bước tiến đến hình thành chuỗi liên kết.

XTTM: hiểu DN cần gì và muốn gì

Có thể thấy, hoạt động XTTM vừa lợi cho DN vừa ích cho người tiêu dùng, cụ thể như: DN được gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, ký kết các hợp đồng, có cơ hội tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, “ghi điểm” về thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, tăng doanh thu thông qua việc bán hàng và người tiêu dùng cũng hưởng được nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi hơn.

Song, thời gian qua hoạt động XTTM vẫn chưa phát huy được năng lực vốn có, không ít hội chợ chưa được thành công như mong đợi.

Theo Trung tâm XTTM, DN trong tỉnh phần lớn là DN vừa và nhỏ, do đó sức cạnh tranh trên thị trường còn hạn chế, kém năng động, trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Một số DN, cơ sở hoạt động theo quy mô gia đình nên chưa chủ động tiếp cận thông tin, ngại thay đổi.

Một số DN được tỉnh hỗ trợ trong những năm qua phần lớn đã tìm được đầu ra cho sản phẩm ổn định nên chủ quan, an phận, thiếu sự quan tâm duy trì và phát triển thị trường mới. Trong khi đó, bao bì mẫu mã sản phẩm của DN còn thô sơ chưa đáp ứng yêu cầu của nhà phân phối trong các đợt tham gia kết nối.

Đó là chưa kể, một số DN tham gia hội chợ “cho có tụ” hoặc thay vì giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm thì DN chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Thái độ tiếp thị sản phẩm của nhân viên cũng không được chú trọng. Không ít nhân viên thay vì niềm nở chào hàng, thì lại “vô tư” bấm điện thoại, chơi game hoặc “để hàng đó, ai mua thì bán, ai coi thì thôi”.

Tuy nhiên, về phía DN cũng nhận định rằng, thời gian qua, công tác tổ chức các hoạt động XTTM có cải thiện, song vẫn còn nhiều hạn chế. Vẫn còn không ít mặt hàng chưa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ len lỏi vào hội chợ, khiến uy tín của hội chợ giảm đi ít nhiều, khiến người tiêu dùng ngán ngại, DN “đủ chuẩn” cũng bị vạ lây.

Song song đó, đội ngũ nhân sự làm công tác XTTM, marketing chưa chuyên nghiệp, chưa chủ động nắm bắt cơ hội mang lại khi tham gia các chương trình, chưa chủ động kết nối tạo mối quan hệ với các nhà phân phối.

Do đó, để hoạt động XTTM đạt được cả chất và lượng cần có chiến lược và kế hoạch XTTM bài bản, phải đổi mới cách thức tổ chức.

Trong khi nguồn ngân sách chưa thể đáp ứng thì cần xây dựng chính sách để các DN cùng tham gia đóng góp. Để làm được điều này thì phải chứng minh cho DN “được lợi gì” khi tham gia bởi XTTM chính là phương tiện cầu nối quan trọng, hỗ trợ tốt nhất giúp DN phát triển

Ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm XTTM

Thời gian tới, trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chuyên môn trong tỉnh, các hiệp hội, vận động, hỗ trợ DN tích cực xây dựng thương hiệu hàng hóa để khẳng định chất lượng và uy tín của sản phẩm trong tỉnh. Đồng thời vận động DN trong tỉnh cần năng động và tích cực hơn nữa trong công tác tham gia tập huấn, đào tạo, hội chợ, triển lãm trong nước cũng như nước ngoài.

 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN