Quà lưu niệm gỗ "made in Vĩnh Long"

Cập nhật, 09:12, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)

Từ ý định làm đồ gỗ cho con chơi để đảm bảo an toàn, anh Nguyễn Văn Sol- Giám đốc Công ty TNHH Mỹ thuật Tây Long không chỉ làm ra những sản phẩm gỗ dễ thương cho trẻ nhỏ mà còn đang phấn đấu thực hiện ước muốn “khách đến Vĩnh Long sẽ có quà lưu niệm đặc trưng để mang về”.

Anh Sol với sản phẩm quà lưu niệm Văn Thánh Miếu.
Anh Sol với sản phẩm quà lưu niệm Văn Thánh Miếu.

Từ làm đồ chơi cho con...

Chỉ mới tiếp cận thị trường vài tháng nay nhưng các sản phẩm gỗ của Công ty TNHH Mỹ thuật Tây Long (xã Phước Hậu- Long Hồ) đã được khá nhiều người tiêu dùng biết đến và quan tâm.

Chia sẻ về lý do chọn con đường “thợ mộc”, anh Sol tâm sự: “Trước đây, khi muốn mua đồ chơi cho con, phải băn khoăn không biết mua gì cho con chơi là an toàn, bởi hiện nay phần lớn đồ chơi của trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc, đồ chơi bằng nhựa, có loại còn chứa chất độc hại, mau hư, trẻ chóng chán.

Từ đó, tôi đã tự mày mò, tự cắt, vẽ, làm ra đồ chơi gỗ cho con. Vừa bền, đẹp lại an toàn. Sau khi làm ra sản phẩm, nhận được nhiều ủng hộ nên tôi quyết định mở rộng quy mô. Những sản phẩm đồ chơi này được làm từ chất liệu gỗ, không sử dụng chất độc hại, thân thiện môi trường lại an toàn cho sức khỏe của trẻ”.

Hiện công ty của anh Sol có 6 lao động có tay nghề, do sản phẩm chủ yếu sản xuất thủ công nên mỗi ngày làm ra chỉ 50 sản phẩm. Sau này, khi trang bị thêm máy móc, thiết bị, công ty có thể sản xuất 200 sản phẩm/ngày, đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Để tạo sự đa dạng, bắt mắt cho sản phẩm, các “nghệ nhân” của công ty đã tận dụng chất liệu gỗ có màu tự nhiên như: màu gỗ chủ đạo là gỗ thông nhập, màu vàng từ gỗ mít, màu cánh gián từ gỗ cẩm lai...

Anh Sol chia sẻ: “Trước đây thấy con dành nhiều thời gian “đắm mình” trong các thiết bị điện tử, thì giờ thấy con chơi vui với các sản phẩm gỗ. Đó cũng chính là động lực để tôi phấn đấu, nỗ lực hơn”.

Hiện sản phẩm của công ty anh Sol chủ yếu được bày bán qua mạng, người quen, đồng thời, còn được bày bán ở các hội chợ.

Các sản phẩm của anh Sol đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 30.000- 200.000 đ/sản phẩm, phù hợp cho nhiều lứa tuổi, có cả sản phẩm cho trẻ em vài tháng tuổi, từ các sản phẩm được mô phỏng từ thực tế như: biểu tượng danh lam thắng cảnh, các loại xe, máy bay, đến những con vật được tạo hình ngộ nghĩnh...

Chọn mua sản phẩm gỗ cho con chơi, chị Nguyễn Thanh Thúy (xã Trường An- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Tôi thấy sản phẩm đẹp mắt, bằng gỗ lại phù hợp với túi tiền, cho con chơi cũng an tâm hơn đồ chơi nhựa không rõ nguồn gốc”.

Đến “làm quà lưu niệm cho du khách đến Vĩnh Long”

Không dừng lại sản phẩm cho trẻ em, sản phẩm dành cho văn phòng, công ty anh Sol còn mong muốn tạo ra nét riêng, không “dẫm lên bước chân người khác mà đi”, đó là tạo ra sản phẩm lưu niệm dành cho khách du lịch đến Vĩnh Long.

Anh Sol bày tỏ: “Nhiều người bạn của tôi từ các tỉnh- thành khác đến Vĩnh Long nói về Vĩnh Long cảnh đẹp, chơi vui nhưng không có gì làm quà đặc trưng. Tôi nghe mà cứ canh cánh trong lòng. Do đó, tôi còn thiết kế ra các sản phẩm mang tính đặc trưng của tỉnh và đã được nhiều người đón nhận.

Anh Lê Trường Giang- Giám đốc Khu du lịch Vinh Sang (Long Hồ)- cho biết: Đây là sản phẩm mới của Vĩnh Long, tôi đã nhận một số mẫu để giới thiệu khách du lịch. Tôi thấy nhiều mẫu rất bắt mắt, có ý nghĩa. Hy vọng sẽ được khách du lịch đón nhận, qua đó, đưa đến khách du lịch sản phẩm đặc trưng riêng của tỉnh.

Theo đó, sản phẩm gỗ hình Văn Thánh Miếu, xuồng ba lá... đã được nhiều người đón nhận. “Sắp tới tôi sẽ thiết kế thêm mẫu hình cầu Mỹ Thuận để mang nét đặc trưng của tỉnh”- anh Sol thông tin thêm- “Tôi đã đưa sản phẩm sang Khu du lịch Vinh Sang để giới thiệu với du khách, hy vọng sẽ được nhiều người biết đến. Bên cạnh, quảng bá sản phẩm du lịch của tỉnh, tôi cũng mong muốn được góp phần tạo nên sản phẩm du lịch đặc trưng của Vĩnh Long”.

Ông Lê Thanh Phong- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) cho biết: Các sản phẩm của công ty đã góp phần tạo thêm sự đa dạng cho sản phẩm đặc trưng của Vĩnh Long. Bên cạnh sự an toàn cho người tiêu dùng, cũng đã có nhiều sản phẩm góp phần quảng bá cho du lịch Vĩnh Long. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm.

Nhận định đây là con đường tiềm năng, ít người đi, có cơ hội phát triển tuy nhiên cũng sẽ gặp không ít khó khăn, anh Sol chia sẻ: “Tôi sẽ đầu tư thêm máy móc, thiết bị, từ đó góp phần giảm giá thành sản phẩm, đồng thời phấn đấu hơn nữa, làm ra nhiều sản phẩm mới, đa dạng mẫu mã hơn để nâng cao khả năng cạnh tranh. Hy vọng, tới đây ở nước ngoài cũng sẽ thấy sản phẩm “made in Vĩnh Long"

Sản phẩm đồ gỗ của Công ty TNHH Mỹ thuật Tây Long là 1 trong 17 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2018.

 

Bài, ảnh: THẢO LY