Đâu là chất lượng trái cây ngoại?

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 13/07/2018 (GMT+7)

Không chỉ góp mặt ở siêu thị, nhiều loại trái cây được gắn mác “made in nước ngoài” xuất hiện ngày càng nhiều từ chợ thành đến chợ quê. Những loại trái cây ngoại này có thật sự là “hàng xịn”?

Người tiêu dùng nên chọn kênh bán hàng uy tín, chất lượng.
Người tiêu dùng nên chọn kênh bán hàng uy tín, chất lượng.

Loạn giá, rối xuất xứ

Nhiều năm trước, trái cây ngoại- mặt hàng được xem là cao cấp- chỉ xuất hiện ở siêu thị, trung tâm thương mại thì gần đây mặt hàng này lại xuất hiện ở các chợ nhỏ đến chợ lớn, ngay cả các xe bán trái cây di động chợ online cũng rao bán đủ các loại trái cây nhập khẩu xách tay,

nào là táo Mỹ, nho Mỹ, lê New Zealand, cam Ai Cập, cherry, kiwi… và với đủ các loại giá, từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/kg. Chưa nói đến mức độ đáng tin cây của một số loại được rao bán “hàng nhập khẩu” tại chợ, tình trạng trái cây Trung Quốc “đội lốt” trái cây ngoại đã và vẫn đang xảy ra.

Trong vai người mua, ghé một quầy trái cây tại chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít), chúng tôi được người bán đon đả giới thiệu “táo bi nhỏ giá chỉ 65.000 đ/kg, mua loại này ăn vừa ngon vừa ngọt”.

Mua thử vài trái, chúng tôi ghi nhận được loại táo này có nhiều dấu hiệu của táo Trung Quốc: táo có màu đỏ nhạt, màu sắc trên vỏ lại không đều nhau, trái táo cầm lên nhẹ, không chắc tay, khi bổ ra thử thì táo không có mùi thơm, thịt táo bị xốp, lại không có vị ngọt.

Tương tự ghé một quầy bán trái cây khác, cũng loại táo trên nhưng tiểu thương lại rao bán với giá 80.000 đ/kg, vì là “táo Mỹ”, mua làm quà tặng vừa sang, vừa hợp túi tiền!

Với tâm lý sính ngoại, hám của lạ, nên không ít người tiêu dùng (NTD) đã dính bẫy trái cây ngoại. Nhiều NTD cho hay, do e ngại trái cây Trung Quốc lại không an tâm chất lượng trái cây trong nước nên dù trái cây ngoại giá cao hơn nhưng mua cho an tâm và cho… sang hơn!

Trong khi đó, khi được hỏi dấu hiệu phân biệt “hàng ngoại và hàng giả ngoại” hay làm sao biết là hàng ngoại “xịn” thật thì không ít NTD lắc đầu, không biết. Hàng giả cứ vậy mà lấn tới, tha hồ “gắn mác” hàng ngoại!

Một tiểu thương bán trái cây chợ thị trấn Vũng Liêm cho hay: NTD ai cũng muốn mua trái cây sạch, từ đó, nhiều người chọn mua hàng nhập ngoại và chấp nhận giá cao.

Song, trái cây ngoại nhập về không nhiều mà phải theo mùa vụ mới có nên nhiều khi chất lượng cũng… hên xui”.

Để tạo lòng tin cho NTD, bên cạnh lời giới thiệu “có cánh” của tiểu thương thì hầu hết các loại trái cây ngoại đều được dán tem, mã vạch hẳn hoi. Song, dù có tem thì cũng rất khó để NTD có cơ sở để kiểm chứng.

Thường mua trái cây, chị Lê Thanh Nhàn (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho hay: “Tôi thấy trái cây nhập khẩu được bán rất phong phú với giá cả không đắt hơn nhiều so với trái cây trong nước, đôi khi còn rẻ hơn, cộng với chất lượng, hình thức bắt mắt tôi thích mua hơn”.

Điều đáng nói là, hiện một số mặt hàng trái cây ngoại được bày bán trong siêu thị lại có giá rẻ hơn trái cây ngoại ngoài chợ. Lý giải nguyên nhân trái cây ngoại có giá rẻ hơn ngoài chợ, chị Lê Thị Minh Châu- Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho hay:

Do nhập trái cây đã dễ dàng hơn, Việt Nam đã chính thức được nhập trái cây trực tiếp từ nước sản xuất, đồng thời nguồn hàng lấy cũng tập trung, số lượng lớn kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi, trợ giá nên giá ưu đãi hơn.

Trong khi đó, trái cây ngoại ở chợ, thường có nguồn gốc, xuất xứ chưa rõ ràng, chưa kể có hàng trôi nổi, nhiều loại “ăn theo” hàng ngoại nên giá cũng… nổi trôi.

Đừng để hàng ngoại lấn át hàng nội

Nhiều NTD cho rằng, chuộng trái cây ngoại không chỉ vì hương vị lạ mà còn do tâm lý tin tưởng hàng nhập khẩu sẽ an toàn, đảm bảo hơn.

Chị Lê Thị Minh Châu cho hay: Hiện sức mua trái cây ngoại tại siêu thị tiêu thụ tốt, nhiều loại có giá tốt mỗi ngày nên thời gian gần đây sức mua tăng hơn, lượng nhập hàng một số loại cũng tăng hơn trước.

Tuy nhiên, thay vì chọn kênh mua hàng an toàn đảm bảo uy tín, chất lượng thì không ít người đánh đổi niềm tin, tin vào lời quảng cáo của tiểu thương mà chấp nhận mua hàng ngoại giá cao, mà nguồn gốc chất lượng thì không ai kiểm chứng được.

Trái cây ngoại được bày bán từ chợ thành, chợ thị đến chợ online.
Trái cây ngoại được bày bán từ chợ thành, chợ thị đến chợ online.

Một tiểu thương bán trái cây thừa nhận rằng: Do NTD dần mất lòng tin vào thực phẩm nên phải nói là hàng ngoại, thay vì hàng Trung Quốc để “trấn an” NTD.

Để bảo vệ NTD trước cơn lốc hàng ngoại, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra kiểm soát nguồn gốc chất lượng hàng ngoại, để NTD có cái nhìn chính xác, thấu đáo hơn, khi đặt lên bàn cân hàng nội- hàng ngoại.

Bởi, thực tế đáng buồn là trong khi nhiều loại trái cây nội vào mùa, dội chợ, giá rẻ như cho thì nhiều loại trái cây ngoại lại càng có sức lấn át thị trường hơn. Nhiều người cho rằng “tiền nào của nấy” nên “giá cao thì chắc là hàng sẽ xịn”.

Vì vậy, trái cây Việt Nam giá rẻ lại càng lép vế. Trong khi trái cây ngoại được bày bán trong siêu thị, cửa hàng an toàn đến hàng chục loại thì trái cây Việt Nam lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Giải thích lý do, trái cây nội khá “lép vế” với trái cây ngoại, chị Lê Thị Minh Châu cho hay: Tiểu chuẩn hàng hóa vào siêu thị rất nghiêm ngặt, sản phẩm phải đủ hồ sơ, chứng nhận, công bố chất lượng sản phẩm rõ ràng cụ thể, có như vậy mới đảm bảo chất lượng nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm an tâm và an toàn cho NTD.

Tuy nhiên, người nông dân lại ngán làm bởi nông dân có tâm lý thích “tiền tươi”- bán hàng thu tiền liền, ngại thủ tục rườm rà, tốn thời gian. Siêu thị luôn sẵn sàng, tạo điều kiện cho sản phẩm sạch, chất lượng vào siêu thị để đến tay NTD.

Do đó, nông dân, người sản xuất cũng nên quan tâm hơn đến việc chứng nhận chất lượng, nguồn gốc sản phẩm.

Có thể thấy, trái cây nội đã có rất nhiều lợi thế trên sân nhà do không phải chịu chi phí nhập khẩu, có thị trường sẵn…

Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh đang dần bị yếu thế hơn. Để trái cây nội không bị “lép vế” và từng bước lấy lại vị thế ở thị trường nội địa, bên cạnh việc sản xuất trái cây đáp ứng nhu cầu thị hiếu NTD, nông dân cần nâng cao nhận thức trong việc sản xuất hàng hóa có chất lượng an toàn, có như vậy điệp khúc được mùa mất giá dội chợ, giải cứu mới dần được xóa bỏ.

NTD cũng nên thay đổi thói quen sính ngoại mà chọn trái cây “có tiếng không có miếng”. Đừng để hàng ngoại lấn át trên chính sân nhà!

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN