Blog thị trường

Chiến lược thu hút FDI thế hệ mới

Cập nhật, 13:45, Thứ Sáu, 13/07/2018 (GMT+7)

Tại Hội thảo “Một số khuyến nghị về chiến lược và định hướng thu hút đầu tư nước ngoài thế hệ mới 2020- 2030”, Bộ Kế hoạch- Đầu tư, các chuyên gia thế giới đã mổ xẻ ưu điểm và hạn chế trong quá trình thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Dòng vốn FDI vào Việt Nam trong thập kỷ qua đã tăng gấp 10 lần. Theo Bộ Kế hoạch- Đầu tư, tính đến tháng 6/2018, tổng vốn đăng ký đạt 331,2 tỷ USD, vốn giải ngân lũy kế khoảng 180,7 tỷ USD.

Tính theo tỷ lệ % GDP hay theo đầu người thì vốn FDI vào Việt Nam vượt Trung Quốc, Ấn Độ và phần lớn vượt các nước ASEAN.

Hiện có 128 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Đứng đầu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Đài Loan.

Mặc dù đóng góp của FDI tại Việt Nam như tạo ra phương thức thu hút đầu tư lớn, góp phần quan trọng vào xuất khẩu, đóng góp vào ngân sách, dịch chuyển cơ cấu kinh tế, nâng cao trình độ công nghệ…

Song, đến nay vẫn chưa có sự bứt phá trong xu thế thu hút, sử dụng FDI. Tác động lan tỏa từ khu vực FDI đến khu vực doanh nghiệp trong nước còn hạn chế.

Từ thực tế đó, các chuyên gia của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Ngân hàng Thế giới đưa ra các khuyến nghị Việt Nam cần có một chiến lược thu hút FDI thế hệ mới, trong đó tập trung vào ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường và tiêu hao ít năng lượng.

Bên cạnh, từ cấp trung ương đến địa phương cần đổi mới tư duy từ quan điểm hào phóng, lãng phí, đua nhau ưu đãi bằng cách giảm chi phí sang quan điểm cạnh tranh dựa trên những lợi thế riêng, các tài sản chiến lược, thế mạnh của Việt Nam.

Cần có môi trường kinh doanh 4.0, mở cửa thị trường các lĩnh vực quan trọng để tạo thuận lợi cho đầu tư FDI thế hệ mới…

Bido2_40.com