Tăng cường biện pháp nâng cao PCI

Cập nhật, 19:09, Thứ Ba, 12/06/2018 (GMT+7)
UBND tỉnh Vĩnh Long cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.
UBND tỉnh Vĩnh Long cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

Để tiếp tục cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh vừa mới ban hành Chỉ thị 09 về tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao PCI của tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Vĩnh Long.

Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, PCI của tỉnh có những bước cải thiện và chuyển biến tích cực.

Năm 2017, theo kết quả công bố PCI của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỉnh Vĩnh Long đạt 66,07 điểm, xếp hạng 6/63 tỉnh- thành trên cả nước, tiếp tục duy trì được thứ hạng cao so với năm 2016 và đứng thứ 2 trong 13 tỉnh- thành vùng ĐBSCL, thuộc nhóm tốt của cả nước.

Kết quả này là sự ghi nhận nỗ lực trong cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh của Vĩnh Long, là những dấu hiệu tích cực khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát điều tra cho thấy doanh nghiệp cảm nhận, đánh giá chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh của tỉnh vẫn còn một số mặt chưa tốt, thể hiện ở các lĩnh vực có chỉ số thành phần tụt giảm điểm số hoặc thứ hạng.

Đáng chú ý, bên cạnh 5 chỉ số tăng điểm (chi phí không chính thức; tính năng động của chính quyền tỉnh; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý), thì vẫn còn 5 chỉ số giảm điểm là: gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; tính minh bạch; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng.

Điều này cho thấy tỉnh Vĩnh Long phải quyết liệt hơn nữa trong việc khắc phục những hạn chế, nhằm cải thiện cả về điểm số và thứ hạng đối với các chỉ số này trong thời gian tới.

Trong Chỉ thị 09, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương: tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Công khai, minh bạch thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận và sử dụng.

Rà soát, bãi bỏ các quy định điều kiện kinh doanh không cần thiết; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp. Hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai, đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, tăng cường gặp gỡ, đối thoại giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Để trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn

Để thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, thời gian qua, công tác tăng cường năng lực cạnh tranh, cải thiện PCI, tạo môi trường đầu tư kinh doanh… luôn được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện. Công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt.

Chẳng hạn, phương thức đối thoại với doanh nghiệp được tăng cường, đổi mới và chủ động hơn. Định kỳ thứ 6 hàng tuần, Thường trực UBND tỉnh sẽ ưu tiên giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; công bố rộng rãi số điện thoại cá nhân của lãnh đạo tỉnh để tiếp nhận phản ánh thông tin của doanh nghiệp...

Để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bắt đầu từ năm 2017, tỉnh đã tăng số cuộc gặp gỡ đối thoại doanh nghiệp (ít nhất 4 lần/năm) và việc tổ chức đối thoại được thông tin rộng rãi trên các phương tiện báo, đài địa phương để doanh nghiệp biết và đến tham dự.

Vĩnh Long xem PCI là thước đo quan trọng, đánh giá chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh, nỗ lực cải cách hành chính, mức độ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của địa phương.

Các cấp, các ngành trong tỉnh đã có sự nỗ lực, chủ động trong thực hiện và phối hợp đã đạt được một số kết quả tích cực, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện. Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành trong việc xây dựng các giải pháp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI).

Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- khẳng định: “Một trong những hành động của tỉnh là mạnh dạn bãi bỏ các rào cản, quy định điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý, mở rộng khả năng tham gia thị trường, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về phát triển kinh tế tư nhân”.

Cùng với đó, UBND tỉnh cam kết sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

Vĩnh Long sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng ổn định, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, bình đẳng để quyết tâm trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Bài, ảnh: AN HƯƠNG