Đợt suy thoái tiếp theo của kinh tế Mỹ có thể diễn ra vào năm 2020

Cập nhật, 15:36, Thứ Bảy, 12/05/2018 (GMT+7)

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: thewallstreetchronicle.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: thewallstreetchronicle.com)

Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát mới đây do tờ Thời báo Phố Wall thực hiện đã nhận định đợt suy thoái kinh tế tiếp theo của Mỹ có thể diễn ra vào năm 2020. 

Kết quả khảo sát cho thấy khoảng 59% các nhà kinh tế dự báo xu hướng mở rộng của kinh tế Mỹ hiện nay có thể sẽ dừng lại vào năm 2020 và 22% nhà kinh tế được hỏi cho rằng đợt suy thoái tiếp theo của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ diễn ra vào năm 2021. 

Đánh giá về nguyên nhân chính gây ra đợt suy thoái kinh tế tiếp theo, 62% các nhà kinh tế cho rằng tiến trình nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm nguội đà tăng trưởng quá nóng của nền kinh tế. Một số nguyên nhân khác được các nhà kinh tế liệt kê trong cuộc khảo sát gồm khủng hoảng tài chính, sự đổ vỡ bong bóng tài sản, một cuộc khủng hoảng tài khóa hoặc tình trạng trì trệ của hoạt động thương mại quốc tế. 

Theo các chuyên gia, đà tăng trưởng kinh tế không thể kéo dài mãi mãi. Giai đoạn tăng trưởng hiện nay của kinh tế Mỹ đã bắt đầu từ giữa năm 2009, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 và tính đến nay đây là giai đoạn tăng trưởng dài thứ hai trong lịch sử nước Mỹ. 

Một số quan chức Fed bày tỏ lo ngại rằng chương trình giảm thuế trị giá 1.500 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi năm ngoái làm gia tăng nguy cơ kinh tế Mỹ tăng trưởng quá nóng vào năm 2019 hoặc 2020. Tình trạng này có thể thúc đẩy Fed mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ và sẽ làm trệch “đường ray” tăng trưởng hiện nay của nền kinh tế. 

Liên quan đến quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, trang mạng Bloomberg dẫn nghiên cứu của ông Gregory Daco, chuyên gia kinh tế Mỹ tại công ty phân tích thị trường Oxford Economics, đánh giá động thái mới nhất của Washington có thể làm giảm sản lượng dầu của Iran, nước sản xuất dầu thô lớn thứ 5 trên thế giới và kéo theo đó là nguy cơ giá dầu leo thang.

Chuyên gia này cảnh báo nếu mức giá trung bình trong năm 2018 của dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) ở mức cao 70 USD/thùng, đà tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ có thể thụt lùi 0,35%. Giá dầu tăng cao cũng sẽ ảnh hưởng tới chi tiêu của người tiêu dùng tại Mỹ. Ngược lại, các hãng và vùng sản xuất năng lượng của Mỹ sẽ được lợi từ giá dầu tăng. 

Nhiều chuyên gia kinh tế khác cũng cùng chung quan điểm với ông Daco. Nhà phân tích Ellen Zentner của Morgan Stanley cho rằng giá dầu tăng sẽ tác động tới chi tiêu của người dân Mỹ. Nếu giá dầu không hạ xuống dưới mức 70 USD/thùng, những kết quả tăng trưởng tích cực có được từ chính sách giảm thuế của chính quyền Tổng thống D.Trump thời gian qua sẽ bị "hao hụt" mất 30%./.

Theo TRÀ MY (TTXVN/VIETNAM+)