Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tạo động lực tăng trưởng

Cập nhật, 16:12, Thứ Ba, 15/05/2018 (GMT+7)

Trong báo cáo tổng kết thực hiện Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) tỉnh Vĩnh Long năm 2018, Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình thu hút ĐT.

Trong đó tăng cường công tác quảng bá, mời gọi, XTĐT nhằm tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh nhà.

Vĩnh Long đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh.
Vĩnh Long đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh.

Tạo đà tăng trưởng

Theo báo cáo đánh giá, hội nghị XTĐT tỉnh Vĩnh Long năm 2018 đã thành công, thu hút dự án đầu tư và an sinh xã hội vượt mục tiêu.

 Nhiều đại biểu từ các bộ, ngành Trung ương, các đại sứ, tổng lãnh sự, các ngoại giao đoàn, các tỉnh- thành bạn và các tổ chức, doanh nghiệp đến dự.

Đặc biệt, có sự tham dự và trực tiếp chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Thông qua hội nghị, đã nhận được ý kiến tư vấn của lãnh đạo Trung ương, các chuyên gia, các sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp, nhà ĐT, nhà khoa học...

 Nhất là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tỉnh tiếp tục đổi mới công tác XTĐT, triển khai thực hiện các dự án cho phát triển kinh tế của tỉnh theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững.

Đồng thời, nâng cao nhận thức về xây dựng môi trường ĐT, kinh doanh và năng lực cạnh tranh; giúp nâng cao nhận thức về hiệu quả và lợi ích của thu hút ĐT đối với sự phát triển kinh tế- xã hội cũng như trách nhiệm thu hút ĐT không chỉ của cơ quan nhà nước, mà còn là trách nhiệm của các ngành, các cấp và cả cộng đồng.

Trong báo cáo nêu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: Tỉnh cần vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách, đa dạng hóa các hình thức XTĐT nhằm tạo sự chuyển biến vượt bậc cho sự phát triển, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà ĐT.

Khẩn trương tiến hành rà soát lại quy hoạch và sớm triển khai các dự án đã được cấp giấy chứng nhận ĐT và chủ trương ĐT.

Các bộ, ngành và địa phương nên xem quy hoạch là công tác trọng tâm hàng đầu và cần tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung hoàn chỉnh hệ thống quy hoạch đảm bảo khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Chính quyền phải tiếp tục tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao khả năng cạnh tranh; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là tiếp cận vốn vay.

Doanh nghiệp phải luôn luôn đổi mới để ứng phó với những thay đổi trong môi trường kinh doanh. Phải tăng cường liên kết ”6 nhà”, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, khả năng cạnh tranh và chất lượng hàng Việt Nam.

Tạo môi trường thuận lợi đón ĐT

Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình thu hút ĐT, báo cáo của Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Tiếp tục thông tin, tuyên truyền, quảng bá kết quả của Hội nghị XTĐT năm 2018 của tỉnh để thu hút sự quan tâm, đồng thuận của nhân dân, của doanh nghiệp, các nhà ĐT và cả hệ thống chính trị nhằm phát huy kết quả đã đạt được, tạo động lực mới trong thu hút ĐT phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh”.

Tỉnh Vĩnh Long rất chú trọng tạo môi trường thuận lợi thu hút ĐT, nhất là đón dòng vốn gần 24.000 tỷ đồng từ 32 dự án được lãnh đạo tỉnh đã trao quyết định chủ trương ĐT, giấy chứng nhận đăng ký ĐT, ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) tại hội nghị.

Tiếp nối thành công Hội nghị XTĐT, Vĩnh Long tiếp tục thực hiện quyết liệt các nghị quyết, chương trình hành động về cải thiện môi trường ĐT kinh doanh, thu hút ĐT.

Nhất là chú ý tổng kết đánh giá hiệu quả, triển khai quyết liệt các chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ và chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để đón làn sóng ĐT sau Hội nghị XTĐT của tỉnh. Đồng thời, đã có nhiều hoạt động XTĐT tích cực.

Chẳng hạn, đầu tháng 5/2018, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Đài Loan và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Hungary tại TP Hồ Chí Minh cùng với 3 công ty của Hungary.

Qua đó, đã cung cấp thông tin, giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, chính sách hỗ trợ ĐT của tỉnh.

Trước đó, ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- ĐT- cho biết: Ngày 13/4/2018, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và đại sứ Hungary đã gặp gỡ tại trụ sở Đại sứ quán Hungary ở Hà Nội.

Lãnh đạo tỉnh và Đại sứ quán Hungary đã thảo luận về dự án thu gom và xử lý nước thải TX Bình Minh sử dụng vốn ODA của Hungary và đang phối hợp để dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án vào thời gian sớm nhất, sau đó sẽ triển khai các bước tiếp theo.

Ngoài dự án ODA xử lý nước thải cho TX Bình Minh, lãnh đạo tỉnh và Đại sứ quán Hungary còn thảo luận về một số lĩnh vực dự kiến hợp tác như giáo dục, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, công nghệ thông tin…

“Vĩnh Long đang tiếp tục cải thiện môi trường ĐT, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà ĐT, nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút ĐT và xem thành công của doanh nghiệp ĐT tại Vĩnh Long là thành công của tỉnh”- ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- khẳng định như vậy tại cuộc gặp gỡ, trao đổi với Đại sứ Nhật Bản bên lề hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản- Khu vực ĐBSCL” ngày 18/4/2018. Đó cũng là thông điệp xuyên suốt nhất quán tỉnh Vĩnh Long gửi đến các doanh nghiệp, nhà ĐT.

 Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC