Thiết bị phòng cháy chữa cháy "sốt hàng"

Cập nhật, 13:07, Thứ Sáu, 13/04/2018 (GMT+7)

Lo lắng trước nhiều vụ cháy xảy ra, từ nhiều tuần nay, người dân đã tìm mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng như thiết bị thoát hiểm để trang bị trong nhà, cửa hàng. Thị trường thiết bị PCCC trở nên sôi động chưa từng có.

Thị trường thiết bị phòng cháy chữa cháy đã trở nên sôi động hơn.
Thị trường thiết bị phòng cháy chữa cháy đã trở nên sôi động hơn.

Trước thông tin nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra trong cả nước nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và con người, những ngày qua, nhiều người dân đã chủ động tìm mua trang thiết bị PCCC. Do đó, thị trường này trở nên sôi động hơn.

Tuy nhiên, tại Vĩnh Long, dù nhu cầu mua sắm trang thiết bị tăng cao song chỉ có một vài cửa hàng chuyên biệt bày bán mặt hàng này, sản phẩm cũng chưa phong phú về chủng loại. Theo chủ một cửa hàng bán thiết bị phòng cháy, đa số các mặt hàng PCCC có xuất xứ từ Trung Quốc.

Ghi nhận của phóng viên tại một số cửa hàng bán thiết bị PCCC, các mặt hàng được khách hàng quan tâm và chọn mua nhiều là mặt nạ phòng độc, bình chữa cháy, thang dây, ba lô thoát hiểm…

Trong đó, hút hàng nhất là mặt nạ phòng độc và thang dây. Giá cụ thể: bình xịt 1- 8kg từ 150.000- 500.000đ, mặt nạ phòng độc từ 300.000- 800.000đ, quả bóng chữa cháy 600.000đ, cuộn vòi chữa cháy từ 750.000- 1.500.000 đ/cuộn 20m...

Chủ một cửa hàng bán thiết bị PCCC cho hay: Trong các thiết bị thì mặt nạ chống độc là mặt hàng có từ lâu nhưng mới được người dân mua nhiều.

Bởi sản phẩm này rất có ích, dễ sử dụng, thích hợp đặt ở nhiều nơi như chung cư, văn phòng, khách sạn... song vẫn có nhiều người chưa rõ tác dụng nên còn e dè.

Vừa bán xong bình chữa cháy, chị Phạm Thị Gấm- chủ cửa hàng thiết bị PCCC Hạnh Nguyên (Phường 8- TP Vĩnh Long)- cho hay:

Trong những ngày qua, nhiều cơ quan ban ngành cũng đã đem thiết bị PCCC nhờ kiểm tra lại, bên cạnh đó, nhiều cơ quan cũng đã tăng cường mua bình chữa cháy thêm để đảm bảo an toàn.

Nếu như trước đây chỉ có cơ quan, siêu thị, cửa hàng hoặc những nơi bắt buộc trang bị thiết bị PCCC tìm mua thì gần đây người dân cũng đã tìm mua nhiều để trang bị trong nhà, phòng sự cố xảy ra.

Đang chọn mua thang dây và mặt nạ phòng độc, chị Ngọc Uyên (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho hay: “Nghe nhiều vụ cháy lớn xảy ra, tôi lo lắm.

Nhất là mình ở đô thị nhà cửa san sát, lối đi lại nhỏ hẹp, nếu như có sự cố không may xảy ra thì rất đáng lo ngại, nguy hiểm.

Do đó, tôi cũng chủ động “phòng cháy hơn chữa cháy”, bên cạnh chú trọng an toàn đường dây điện, bình gas trong nhà, tôi cũng mua bình chữa cháy để bảo vệ tính mạng và tài sản gia đình”.

Bên cạnh đó, không chỉ mặt hàng PCCC được người dân tìm mua, mà thiết bị phát hiện rò rỉ gas trong thời gian này cũng được nhiều người quan tâm.

Theo đó, bộ thiết bị cảnh báo rò rỉ gas gồm có 3 thiết bị: báo động khí gas, điều khiển và van ngắt an toàn, giá từ 1- 4 triệu đồng/bộ.

Mặc dù ý thức PCCC của người dân cũng đã có và chủ động tìm mua thiết bị để đảm bảo an toàn cho gia đình nhưng theo ghi nhận, hầu hết khách hàng đến tìm mua đều chưa hiểu hoặc chưa biết hết công dụng, cách sử dụng các thiết bị.

Có khách hàng vì thấy hàng xóm mua nên mua theo hoặc xem trên mạng xã hội thấy thiết bị đó sẽ cần thiết nên mua. Do đó, các chủ cửa hàng luôn hướng dẫn kỹ lưỡng hoặc sử dụng thử bình cứu hỏa cho khách hàng hiểu thêm.

Theo dự đoán của một số chủ cửa hàng, nhu cầu mua sắm trang thiết bị PCCC sẽ còn tiếp tục tăng. Do đó, để mua đúng được hàng thật, tránh mua nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở những địa chỉ tin cậy, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Song song đó, có các thiết bị phòng cháy hỏa hoạn thì kỹ năng sử dụng cũng quan trọng không kém. Do đó, người dân cần phải biết, hiểu rõ cách sử dụng các thiết bị, trang bị những kỹ năng cần thiết về an toàn PCCC, đồng thời, biết cách ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, người dân cũng nên chủ động “phòng” hơn “chữa”, nên thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, gas, nơi thờ cúng, xe máy... để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN