Blog thị trường

Nhập khẩu muối, trứng gia cầm

Cập nhật, 13:07, Thứ Sáu, 13/04/2018 (GMT+7)

Bộ Công thương vừa có Thông tư 04/2018 quy định không áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với các mặt hàng muối và trứng gia cầm có xuất xứ từ các nước ASEAN, có hiệu lực từ ngày 17/5/2018.

Trước đó, Bộ Công thương đã ban hành thông tư quy định về nguyên tắc điều hành nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng muối, trứng gia cầm năm 2018.

Quy định mới về nguyên tắc điều hành hạn ngạch thuế quan nhập khẩu cho biết cụ thể, kể từ ngày 14/5 đến 31/12/2018, Việt Nam sẽ nhập khẩu tương đương 630.000 trứng các loại gồm trứng gà, trứng vịt, ngan… và 110.000 tấn muối theo hạn ngạch thuế quan.

Đối với mặt hàng muối, hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối được phân giao cho thương nhân trực tiếp sử dụng làm nguyên liệu sản xuất hóa chất và làm nguyên liệu sản xuất thuốc, sản phẩm y tế.

Đối với mặt hàng trứng gia cầm, hạn ngạch thuế quan nhập khẩu trứng gia cầm được phân giao cho thương nhân có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu.

Hiện nay, mỗi năm Việt Nam sản xuất 9 tỷ quả trứng, nguồn cung vượt cầu, công nghiệp chăn nuôi phát triển nên giá trứng rẻ. Còn với mặt hàng muối, lượng muối tồn trong diêm dân và một số doanh nghiệp sản xuất khoảng 113.793 tấn, theo số liệu quý I/2018.

Một công ty sản xuất hóa chất tại TP Hồ Chí Minh cho biết muối trong nước chủ yếu là muối ăn, sản xuất thủ công, chất lượng thấp, công nghệ sản xuất muối lại hạn chế nên cung cấp không đủ nhu cầu muối công nghiệp cho các công ty hóa chất.

Trong khi, việc nhập khẩu trứng khiến một số công ty chăn nuôi lo ngại vì trứng gà, vịt, ngan của Việt Nam rất nhiều.

Đồng thời, khi mở cửa thị trường ASEAN, bỏ hạn ngạch thì trứng gia cầm có thể nhập vào Việt Nam với số lượng lớn, cạnh tranh trong nước khiến giá trứng có thể rẻ hơn.

Bido2_40.com