Phát huy tinh thần tự lực, tự cường trong phát triển kinh tế tập thể

Cập nhật, 16:32, Thứ Sáu, 16/03/2018 (GMT+7)

Sáng 16/3/2018, BCĐ Phát triển kinh tế tập thể tỉnh hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Trong năm qua, toàn tỉnh thành lập mới 39 hợp tác xã (HTX), tập trung chủ yếu ở lĩnh vực nông nghiệp. Đến nay toàn tỉnh có 135 HTX, 1 liên hiệp HTX và 5 quỹ tín dụng nhân dân với 7.688 thành viên và 7.285 lao động.

Tổng số vốn điều lệ các HTX trên 136 tỷ đồng, tăng gần 28% so với năm trước. Các HTX, quỹ tín dụng nhân dân hoạt động ổn định, tổng giá trị sản xuất kinh doanh đạt trên 588 tỷ đồng.

Năm qua cũng đã có 79 tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp được thành lập mới. Hiện toàn tỉnh có 1.574 tổ hợp tác với 73.845 thành viên tham gia.

Các tổ hợp tác đã xây dựng hợp đồng hợp tác và hoạt động có hiệu quả dịch vụ hỗ trợ thành viên trong sản xuất, được thành viên đóng góp trả thù lao cho ban quản lý.

Với sự liên kết chặt chẽ từ các thành viên trước đây là thương lái, HTX cam sành Khánh Nhân (Tam Bình) đã có nhiều lợi thế trong việc kinh doanh mặt hàng cam sành.
Với sự liên kết chặt chẽ từ các thành viên trước đây là thương lái, HTX cam sành Khánh Nhân (Tam Bình) đã có nhiều lợi thế trong việc kinh doanh mặt hàng cam sành.

Đánh giá chung, kinh tế tập thể còn gặp phải những khó khăn nhất định về trình độ quản trị, khả năng ứng dụng khoa học công nghệ, tìm kiếm thị trường và đặc biệt là tiếp cận nguồn vốn còn khá hạn chế.

Ông Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Phát triển kinh tế tập thể tỉnh lưu ý cần khắc phục tư tưởng hình thức, áp đặt, không nôn nóng nhưng cũng không do dự khi xây dựng phát triển các mô hình kinh tế tập thể.

Đồng thời, cần xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu của các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo điều hành. Riêng các tổ chức kinh tế tập thể phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường mạnh dạn đầu tư phát triển, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Tin, ảnh: LÊ SƠN